Đài Loan lên án Trung Quốc 'khiêu khích' khi tổ chức tập trận

Văn Khoa
Văn Khoa
11/09/2020 11:55 GMT+7

Một quan chức Đài Loan nói các cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn của Trung Quốc là sự khiêu khích nghiêm trọng và đe dọa đường bay quốc tế.

“Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”, ông Diệp Quốc Huy, phó trưởng phòng kế hoạch và tác chiến thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, kêu gọi tại cuộc họp báo hôm 10.9, theo Reuters.
Ông Diệp đưa ra lời kêu gọi trên sau khi một số quan chức cấp cao Đài Loan cung cấp thông tin về cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan trong ngày 9-10.9. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan khẳng định nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc đại lục bay vào không phận phía tây nam Đài Loan vào ngày 9.9 và gọi đó là hành động gây bất ổn, đe dọa hòa bình khu vực.
Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho hay Đài Bắc đã chia sẻ “thông tin liên quan mối đe dọa từ Trung Quốc cho các quốc gia bạn bè quan trọng”. Trong số quốc gia đó rất có thể bao gồm Mỹ, quốc gia cung cấp vũ khí chính và hậu thuẫn Đài Loan trên trường quốc tế nhiều nhất, theo Reuters.

[VIDEO] Xem Đài Loan rầm rộ tập trận giữa căng thẳng với Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay đang theo dõi sát sao cuộc tập trận của Trung Quốc. Lầu Năm Góc cho rằng cuộc tập trận nói trên là hoạt động mới nhất trong hàng loạt “hành động gây bất ổn" của quân đội Trung Quốc nhắm vào Đài Loan và khu vực.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có phản ứng. Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc tập trận xung quanh Đài Loan.
Trong tuần này, Đài Loan đã thử vũ khí ngoài khơi bờ biển phía đông và đông nam vùng lãnh thổ này. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cảnh báo nguy cơ đụng độ bất ngờ đang gia tăng và cho rằng cần phải duy trì liên lạc để giảm khả năng tính toán sai lầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.