Đài Loan khuyến cáo công dân không dự duyệt binh ở Trung Quốc

29/08/2015 17:31 GMT+7

(TNO) Chính quyền lãnh thổ Đài Loan khuyến cáo các quan chức và cựu chiến binh không đến Bắc Kinh tham dự buổi duyệt binh của Trung Quốc vì những mâu thuẫn lịch sử còn tồn tại giữa hai bên.

(TNO) Chính quyền lãnh thổ Đài Loan khuyến cáo các quan chức và cựu chiến binh không đến Bắc Kinh để tham dự buổi duyệt binh mừng lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 của Trung Quốc, vì những mâu thuẫn lịch sử còn tồn tại giữa hai bên.

Một cuộc duyệt binh của Đài Loan hồi tháng 7.2015 - Ảnh: AFPMột cuộc duyệt binh của Đài Loan hồi tháng 7.2015 - Ảnh: AFP
“Chúng ta cần phải nghĩ đến cảm xúc của công chúng và không nên tham dự những hoạt động như thế (buổi duyệt binh của Trung Quốc)”, Charles Chen, người phát ngôn của chính quyền Đài Loan phát biểu trong một thông cáo phát ra hôm 28.8, theo AFP.
Bộ Quốc phòng lãnh thổ Đài Loan cũng đưa ra khuyến cáo tương tự, kêu gọi các cựu chiến binh “hãy đứng bên cạnh chính quyền, kiềm chế và không tham gia hoạt động duyệt binh ở đại lục”.
Buổi duyệt binh của Trung Quốc sẽ được tổ chức vào ngày 3.9 tại Bắc Kinh. Trung Quốc gọi đây là ngày chiến thắng Nhật, trong khi nhiều nước gọi là ngày kết thúc Thế chiến II. Còn Đài Loan xem đó là ngày chiến thắng của Quốc dân đảng, lực lượng đã phải trốn chạy sang đảo Đài Loan vào năm 1949 trước sự tấn công của quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Khuyến cáo của Đài Loan đưa ra trong bối cảnh một cựu lãnh đạo Đài Loan, ông Liên Chấn, cựu Phó Thủ tướng cũng là chủ tịch của Quốc dân đảng, tuyên bố sẽ tham dự buổi duyệt binh. Lời tuyên bố của ông Liên Chấn gây nhiều tranh cãi nhưng phần lớn là phản đối từ người dân và giới chức trên hòn đảo này. Tuy nhiên, tuyên bố này lại được Bắc Kinh hoan nghênh và còn cho biết sẽ nồng nhiệt chào đón bất kỳ công dân hay tổ chức nào từ Đài Loan.
Một cuộc duyệt binh của Trung Quốc - Ảnh minh  họa: AFPMột cuộc duyệt binh của Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFP
Chưa rõ ngoài ông Liên Chấn còn có thêm ai tham dự, nhưng truyền thông Đài Loan nói các nhà chính trị, tướng lĩnh về hưu và cựu chiến binh từng tham chiến chống lại quân đội Nhật trong Thế chiến II đều được Bắc Kinh mời tham dự.
Văn phòng của ông Liên Chấn phản bác những chỉ trích về chuyến đi của ông đến Bắc Kinh, nói rằng ông Liên Chấn tham dự với tư cách cá nhân, hơn nữa ông hiện cũng không nắm giữ chức vụ gì.
Tranh cãi trong chuyện ai đánh thắng Nhật cũng là một nguyên nhân của việc chính quyền Đài Loan khuyến cáo công dân không sang Trung Quốc trong dịp này.
Bắc Kinh nói quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc do Chủ tịch Mao Trạch Đông lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc đánh thắng Nhật hồi năm 1945, trong khi Đài Loan khẳng định công đó thuộc về lực lượng Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch.
“"Sự thật lịch sử không thể bị bóp méo và giả mạo trong bất kỳ trường hợp nào”, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói trong thông cáo khi kêu gọi các cựu chiến binh không tham gia duyệt binh của Bắc Kinh. Đài Loan đã tổ chức cuộc duyệt binh mừng ngày đánh thắng Nhật hồi tháng 7.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.