Đài Loan khởi công xưởng tàu ngầm, dự định đóng 8 chiếc

Khánh An
Khánh An
09/05/2019 19:36 GMT+7

Đài Loan lên kế hoạch đóng 8 tàu ngầm diesel với chiếc đầu tiên sẽ xuất xưởng vào năm 2025.

Tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin chính quyền Đài Loan ngày 9.5 khởi công xây dựng nhà máy đóng tàu ngầm nhằm “đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc”.
Lãnh đạo Thái Anh Văn chủ trì buổi lễ tại thành phố cảng Cao Hùng cho biết các tàu ngầm sẽ giúp răn đe hiệu quả “lực lượng thù địch” bên ngoài hòn đảo.
“Chúng ta phải có khái niệm và nghĩ về chiến tranh phi đối xứng”, bà Thái phát biểu.
Đài Loan hiện có 4 tàu ngầm đã cũ và luôn gặp nhiều trở ngại trong việc mua thêm tàu mới. Theo kế hoạch, xưởng mới sẽ là nơi đóng 8 tàu ngầm diesel và chiếc đầu tiên có thể xuất xưởng vào năm 2025.
Đài Loan thường nhắm đến Mỹ trong các nguồn cung ứng về phòng vệ, trong khi Mỹ hiện chỉ sản xuất tàu ngầm năng lượng hạt nhân.
Theo bà Thái, Hà Lan bán cho Đài Loan 2 chiếc tàu ngầm lớp Zwaardvis cách đây 30 năm dẫn đến căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh nên không thể bán tiếp. “Do đó, tự đóng tàu là cách duy nhất của chúng ta”, lãnh đạo Đài Loan phát biểu.
Trong khi đó, nhiều nguồn tin tiết lộ rằng hơn 12 công ty nước ngoài đang rất muốn tham gia vào các dự án tàu ngầm của Tập đoàn đóng tàu Đài Loan (CSBC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.