Đài Loan hợp tác với Mỹ xây dựng trung tâm bảo trì tiêm kích F-16

17/12/2019 22:35 GMT+7

Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không vũ trụ Đài Loan (AIDC) và nhà thầu Mỹ Lockheed Martin hôm 17.12 ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, mở đường cho dự án xây cơ sở bảo trì F-16 tại Đài Loan vào năm 2023.

Báo South China Morning Post hôm 17.12 dẫn lời ông Collin Koh, chuyên gia của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, nhận định rằng dự án mới giữa AIDC và Lockheed Martin là minh chứng cho thấy quan hệ quân sự song phương đang trở nên lớn mạnh hơn.
“Với việc cải thiện năng lực sẵn có và sẵn sàng đưa vào tác chiến phi đội F-16, trung tâm [bảo trì chiến đấu cơ F-16] cho phép Đài Loan duy trì năng lực chiến đấu trên không, không chỉ dừng lại ở các chiến dịch thường ngày mà còn phục vụ cho mục tiêu huấn luyện”, chuyên gia Koh phân tích.
“Điều này đại diện cho một bước tiến mới. Đài Loan không chỉ là người dùng cuối chỉ biết sử dụng khí tài của Mỹ, mà trong tương lai sẽ được trao năng lực duy trì nó”, theo chuyên gia.
Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các thỏa thuận được chốt gần đây dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhà lãnh đạo ngày 8.7 đã thông qua thương vụ bán số vũ khí và khí tài trị giá 2.2 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó có 108 xe tăng M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger.
Tổng thống Trump hồi tháng 8 cũng nhanh chóng giải quyết thương vụ bán 66 chiếc F-66V cho chính quyền Đài Bắc, biến Đài Loan trở thành đối tác của Mỹ sở hữu F-16 nhiều nhất tại châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.