Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ tự đóng giữa căng thẳng với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
14/04/2021 08:30 GMT+7

Tàu đổ bộ nội địa được trang bị các loại pháo, tên lửa phòng không, chở theo các thiết giáp, trực thăng để tham chiến.

Đài CNA ngày 14.4 đưa tin Đài Loan vừa hạ thủy tàu đổ bộ tự đóng đầu tiên mang tên Yushan (Ngọc Sơn, đỉnh núi cao nhất tại Đài Loan).
Phát biểu trong lễ hạ thủy tại thành phố Cao Hùng vào ngày 13.4, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng việc Đài Loan đóng được tàu đổ bộ đầu tiên ghi dấu cột mốc mới trong lịch sử đóng tàu Đài Loan, cũng như tăng cường đáng kể năng lực của Lực lượng phòng vệ biển.

Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ mới giữa căng thẳng với Trung Quốc

Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh Đài Loan nhiều lần phát hiện các máy bay của Trung Quốc đại lục xâm phạm vùng nhận diện phòng không, cũng như Bắc Kinh đưa tàu sân bay đến tập trận trong khu vực.
Với kinh phí 4,6 tỉ TWD (162 triệu USD), tàu Yushan có độ choán nước 10.000 tấn, dài 153 m với tốc độ tối đa 21 knot (gần 39 km/giờ), tầm hoạt động 12.964 km.

Dự kiến tàu sẽ được đưa vào biên chế vào năm 2022

Ảnh chụp màn hình Taipei Times

 
Tàu có thể mang theo tàu đổ bộ nhỏ, thiết giáp lội nước và trực thăng cùng 673 binh sĩ. Vũ khí phòng thủ gồm một pháo hạm 76 mm MK-75, hai pháo bắn nhanh cận chiến MK-15 Phalanx và hai hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Sea Oryx.
Tàu có thể được sử dụng cho các hoạt động đổ bộ, vận tải hoặc trở thành bệnh viện dã chiến, tham gia cứu trợ nhân đạo, ứng phó thiên tai.

Đài Loan nói sẽ chống cự đến cùng nếu Trung Quốc tấn công

Con tàu này dự kiến biên chế vào nửa đầu năm 2022, thay thế cho tàu vận tải đổ bộ đã hoạt động 50 năm qua, chiếc ROCS Hsu Hai (LSD-193). Tàu này trước đây được hải quân Mỹ biên chế vào năm 1971, mang tên USS Pensacola (LSD-38). Tàu bị loại biên và được chuyển giao cho Đài Loan vào năm 1999.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.