Đài Loan gửi thông điệp năm mới tới Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
01/01/2019 11:05 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 1.1 tuyên bố Trung Quốc phải sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết bất đồng với Đài Loan và tôn trọng những giá trị riêng của vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trong cuộc họp báo nhân dịp năm mới, bà Thái nói rằng hai bên bờ eo biển Đài Loan cần hiểu rõ những khác biệt cơ bản giữa hai bên về các giá trị và hệ thống chính trị. Từ đó, bà Thái nhấn mạnh Trung Quốc “phải tôn trọng... và dùng các biện pháp hòa bình, bình đẳng để giải quyết các khác biệt”, theo Reuters.
Trung Quốc chưa có phản ứng về phát biểu của bà Thái. Ngày mai 2.1, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến có bài phát biểu nhằm đánh dấu 40 năm kể từ khi Trung Quốc đưa ra tuyên bố dẫn tới cải thiện quan hệ với Đài Loan.
Vào ngày 1.1.1979, Trung Quốc tuyên bố kết thúc tình trạng thường xuyên nã pháo vào những đảo Đài Loan kiểm soát gần Trung Quốc và ngỏ lời kết nối liên lạc giữa hai bên sau nhiều thập niên thù địch.
Dù các kết nối cá nhân, liên quan văn hóa và kinh doanh giữa hai bên vẫn được thắt chặt cho đến ngày nay, nhưng vẫn chưa có một hiệp ước hòa bình nhằm kết thúc tình trạng thù địch.
Kể từ khi bà Thái nhậm chức vào năm 2016, Trung Quốc hay gây sức ép lên Đài Loan, dừng đối thoại, tìm cách lôi kéo những đồng minh ít ỏi còn lại của Đài Loan và buộc nhiều hãng hàng không liệt Đài Loan là một phần của Trung Quốc trên website của họ.
Bắc Kinh lo sợ bà Thái muốn thúc đẩy Đài Loan chính thức độc lập khỏi Trung Quốc, dù bà khẳng định muốn duy trì hiện trạng. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường điều chiến đấu cơ và chiến hạm tuần tra, diễn tập xung quanh Đài Loan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.