Đài Loan diễn tập không quân mô phỏng kịch bản chiến tranh

26/01/2021 16:09 GMT+7

Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngày 26.1 điều động các chiến đấu cơ tiến hành cuộc diễn tập mô phỏng một kịch bản chiến tranh sau vụ 13 máy bay quân sự Trung Quốc đại lục áp sát Đài Loan.

Các Máy bay tiêm kích Phòng thủ Nội địa Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo (gọi tắt là IDF) cất cánh từ Căn cứ Mã Công ở phía nam Đài Nam để tiến hành cuộc diễn tập nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình huống chiến tranh bùng nổ. Đài Loàn thường xuyên điều IDF để bay chặn máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục.
Tại Căn cứ Mã Công, chỉ trong vòng 5 phút sau khi nhận lệnh khẩn cấp, lực lượng phòng vệ đã chuẩn bị sẵn sàng cho 2 chiếc IDF cất cánh. IDF được trang bị tên lửa hành trình không đối đất Sidewinder do Mỹ sản xuất và Wan Chien (Vạn Kiếm) do Đài Loan phát triển. Bốn chiếc IDF đã diễn tập cất cánh và hạ cánh theo đội hình chiến thuật.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Trả lời phỏng vấn Reuters, đại tá Lee Ching-shi cho biết IDF thường được trang bị súng, Sidewinders và Vạn Kiếm khi tham gia những nhiệm vụ phản ứng trước các động thái của máy bay quân sự Trung Quốc đại lục và sẵng sàng đáp trả "bất cứ lúc nào". "Chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Lee nhấn mạnh.

Một máy bay tiêm kích Phòng thủ Nội địa Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo chuẩn bị cất cánh trong cuộc diễn tập mô phỏng một kịch bản chiến tranh ngày 26.1

Reuters

Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ 8 máy bay ném bom H-6K, 4 chiến đấu cơ J-16 và 1 máy bay săn ngầm Y-8 của Trung Quốc tiến vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 23.1.
Lúc đó, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã cảnh báo, yêu cầu các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát. Đài Loan gọi đây là động thái bất thường vì Trung Quốc đại lục thường điều động 1 hoặc 2 máy bay quân sự thực hiện các chuyến bay gần như hàng ngày trên vùng biển giữa khu vực phía nam Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông trong những tháng gần đây.

Tàu sân bay Mỹ "xuất tướng" khi Trung Quốc điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan

Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan và tái khẳng định cam kết hỗ trợ của Washington đối với Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Loan được đào tạo bài bản nhưng có số lượng chiến đấu cơ ít hơn nhiều so với Trung Quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.