Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu phòng vệ

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2021 14:41 GMT+7

Chính quyền Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu phòng vệ thêm 240 tỉ Đài tệ (8,69 tỉ USD) cho 5 năm tới, khi Đài Bắc cảnh báo về nhu cầu cấp thiết nâng cấp vũ khí trước “mối đe dọa nghiêm trọng” từ Trung Quốc .

Số tiền mới nói trên cần phải được Viện Lập pháp Đài Loan xem xét thông qua, theo Reuters. Trước đó, chính quyền Đài Loan đã đề xuất ngân sách phòng vệ cho năm 2022 lên tới 471,7 tỉ Đài tệ (hơn 16,89 tỉ USD). Hiện nay, đảng Dân tiến cầm quyền của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn chiếm đa số ghế trong Viện Lập pháp, nên đề xuất chi tiêu phòng vệ có thể được thông qua dễ dàng.

Xem chiến đấu cơ Đài Loan đáp xuống đường cao tốc trong cuộc tập trận giữ đảo

Thông báo về đề xuất tăng thêm chi tiêu phòng vệ được đưa ra trong lúc lực lượng phòng vệ Đài Loan đang tiến hành cuộc tập trận thường niên Hán Quang. Cuộc tập trận này được tổ chức từ năm 1984, nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng phòng vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công. 
Trong một tuyên bố hôm nay, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói rằng Trung Quốc “liên tục chi mạnh cho quốc phòng, sức mạnh quân sự nước này phát triển nhanh và thường cho máy bay và tàu xâm nhập, quấy rối trong vùng biển và không phận của Đài Loan”.

Máy bay cảnh báo sớm E2K cất cánh từ một đường cao tốc trong cuộc tập trận Hán Quang ở Đài Loan ngày 15.9

AFP

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh trước “mối đe dọa nghiêm trọng” từ Trung Quốc, vùng lãnh thổ này cần khẩn cấp đạt được những loại vũ khí và thiết bị được sản xuất hàng loạt một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn.
Những loại vũ khí Đài Loan định mua với số tiền mới gồm có tên lửa hành trình và tàu chiến. Đài Loan gần đây thử tên lửa hành trình tầm xa mới. Tuy Đài Loan không tiết lộ chi tiết, một số chuyên gia cho rằng những tên lửa mới có thể có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu bên trong lục địa Trung Quốc.
Đài Loan mới đây cũng đã đưa vào hoạt động một loại tàu chiến tàng hình được gọi là “sát thủ tàu sân bay”, nhờ hệ thống tên lửa được trang bị cho tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.