Đài Loan đau đầu vì thiếu quân

Văn Khoa
Văn Khoa
26/12/2018 14:00 GMT+7

Bất chấp chế độ đãi ngộ hấp dẫn, nhiều thanh niên Đài Loan vẫn không muốn nhập ngũ vì bi quan về lực lượng phòng vệ.

Theo ước tính của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, vùng lãnh thổ này cần thêm ít nhất 188.000 quân nhân chuyên nghiệp để đủ sức chống trả các cuộc tấn công từ bên ngoài. Tuy nhiên, tiến độ tuyển quân hết sức chậm chạp và dự kiến đến năm 2020 mới đạt 90% kế hoạch. Hiện Lực lượng phòng vệ đang ra sức triển khai sĩ quan đến các trường đại học để quảng bá những đãi ngộ hấp dẫn trong quân ngũ như học bổng cho đến khi lấy được bằng cử nhân, 110 ngày nghỉ phép/năm và khoản tiết kiệm hằng năm lên tới 312.500 Đài tệ (hơn 235 triệu đồng).
Dù vậy, đa số thanh niên nước này vẫn tỏ ra không mấy hứng thú và cho rằng nhập ngũ chỉ “phí thời gian” vì triển vọng Đài Loan đứng vững trước sức ép từ Trung Quốc đại lục “ngày càng thấp dần”. “Đại lục dư sức đè bẹp Đài Loan bằng sức mạnh kinh tế, không cần phải gây chiến tranh. Tôi không có niềm tin và kỳ vọng với Lực lượng phòng vệ”, sinh viên Trần Phương Nghi, 18 tuổi, nói với Reuters. Tương tự, lính nghĩa vụ quân sự 20 tuổi Từ Khải Văn cho hay anh chỉ mong nhanh chóng hoàn thành thời gian thực hiện nghĩa vụ kéo dài 1 năm. “Đài Loan không thể đánh bại Trung Quốc trong một cuộc chiến. Tại sao tôi phải phí phạm thời gian của mình trong Lực lượng phòng vệ?”, Từ nói.
Bên cạnh đó, còn một yếu tố khác khiến Lực lượng phòng vệ Đài Loan khó tuyển tân binh là do lực lượng này lâu nay khét tiếng độc tài và khắc nghiệt. Hồi năm 2013, dư luận Đài Loan chỉ trích dữ dội về vụ một lính nghĩa vụ quân sự thiệt mạng sau khi bị trừng phạt nặng do vi phạm kỷ luật. Trong 3 năm qua cũng đã có hơn 1.000 lính dự bị bỏ trốn vì không chịu được môi trường huấn luyện khắc nghiệt.
Tình hình hiện nay khiến kế hoạch của chính quyền Đài Loan về loại bỏ dần chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc và xây dựng Lực lượng phòng vệ chuyên nghiệp hoàn toàn vào năm 2019 có nguy cơ phá sản. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm tăng tính chuyên nghiệp cho lực lượng vũ trang, tiết kiệm chi phí không cần thiết để có thể tăng đãi ngộ cho quân nhân. Tuy nhiên, do thanh niên không mặn mà nhập ngũ nên quá trình tuyển quân tiến triển quá chậm, gây quan ngại về khả năng tác chiến. Reuters dẫn báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo đồng minh về nguy cơ thiếu hụt quân số và phải càng tốn thêm ngân sách cho các chương trình huấn luyện nâng cao năng lực binh sĩ, dẫn đến chi phí trang bị khí tài hiện đại bị cắt giảm. Trong tình hình này, cựu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và quân sự Đài Loan Lâm Úc Phương kêu gọi: “Cần xem xét khả năng khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự để bảo đảm an ninh. Chúng ta sẽ phải trả giá đắt nếu không thể tuyển đủ binh sĩ ở mức cần thiết”.

Đài Loan tăng chi tiêu phòng vệ

Tờ Asia Times dẫn thông báo của chính quyền Đài Loan cho hay chi tiêu phòng vệ của vùng lãnh thổ này trong năm 2019 sẽ tăng thêm 18 tỉ Đài tệ (hơn 13.600 tỉ đồng) so với năm 2018, lên 345,8 tỉ Đài tệ. Trong đó, sẽ có 13,9 tỉ Đài tệ dành cho nghiên cứu và phát triển vũ khí. Bước đi này cũng nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp quân sự Đài Loan phát triển. Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Nghiêm Đức Phát dự đoán doanh thu của Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ Trung Sơn, đơn vị nghiên cứu và phát triển vũ khí chủ lực của Đài Loan, sẽ đạt 50 tỉ Đài tệ trong năm tới. Tuy nhiên, ngân sách phòng vệ của Đài Loan chỉ bằng 1/15 chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc (1.100 tỉ nhân dân tệ trong năm 2018).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.