Đài Loan có đủ khả năng ngăn chặn Trung Quốc chiếm đảo ở Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2021 11:30 GMT+7

Giới chức phòng vệ Đài Loan khẳng định hệ thống phòng thủ hiện nay trên hai hòn đảo mà Đài Bắc đang kiểm soát ở Biển Đông có khả năng ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng từ quân đội Trung Quốc (PLA), theo hãng tin CNA.

Trong phiên họp nghị viện ngày 26.4, nghị viên Thái Thích Ứng thuộc đảng Dân tiến cầm quyền ở Đài Loan lưu ý PLA hôm 23.4 đưa vào biên chế 3 tàu chiến mới, trong đó có một tàu đổ bộ tấn công Type 075.
Ông Thái nhận định tàu Type 075 mang lại cho PLA khả năng triển khai nhiều loại trực thăng có thể tấn công các tàu hải quân, lực lượng trên bộ và tàu ngầm của đối phương, và tàu này cũng có thể được sử dụng để triển khai binh sĩ.
Ông Thái đặt câu hỏi là liệu các hệ thống vũ khí và phòng thủ của Đài Loan trên quần đảo Đông Sa (ở phía bắc Biển Đông) và đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng) có khả năng ứng phó các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc hay không.
Đáp lại, ông Chu Mĩ Ngũ, cục trưởng Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA), vốn được Đài Bắc giao nhiệm vụ bảo vệ Đông Sa và Ba Bình, cho hay CGA được trang bị các hệ thống phòng thủ và sẽ đề nghị lực lượng phòng vệ Đài Loan hỗ trợ nếu cần thiết.

Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ mới giữa căng thẳng với Trung Quốc

Ngoài ra, Trưởng Ban Hoạch định chiến lược thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Lý Thế Cường cho hay lực lượng phòng vệ Đài Loan có vũ khí để đối phó cuộc tấn công từ Trung Quốc, nhưng ông không cung cấp chi tiết.
Theo báo chí Đài Loan, Đài Bắc đã triển khai pháo phòng không 40 mm và pháo cối 120 mm đến Đông Sa và Ba Bình. CGA trước đó cho hay sẽ triển khai rốc két 292 Kestrel đến Đông Sa và Ba Bình để tăng cường khả năng phòng thủ. 
Quần đảo Đông Sa và đảo Ba Bình nằm cách thành phố Cao Hùng của Đài Loan lần lượt 450 và 1.600 km về phía tây nam. Hồi năm ngoái, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay đã tạm thời đưa lính thủy đánh bộ đến đóng trú ở Đông Sa, giữa lúc có thông tin PLA lên kế hoạch tập trận gần khu vực. Lực lượng phòng vệ Đài Loan chưa bao giờ tiết lộ chi tiết về kế hoạch đó và cũng không xác nhận số lượng và thời gian binh sĩ đóng trú ở Đông Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.