Đài Loan chọc tức Trung Quốc khi thả 20 nghi phạm Bắc Kinh muốn xét xử

17/04/2016 14:59 GMT+7

Hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 16.4 cho biết Đài Bắc đã thả 20 nghi phạm bị Malaysia trục xuất một ngày trước đó, trong khi đây là những người Trung Quốc muốn xét xử.

Hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 16.4 cho biết Đài Bắc đã thả 20 nghi phạm bị Malaysia trục xuất một ngày trước đó, trong khi đây là những người Trung Quốc muốn xét xử.

Những nghi phạm bị trục xuất về Đài Loan - Ảnh: AFPNhững nghi phạm bị trục xuất về Đài Loan - Ảnh: AFP
Người phát ngôn chính quyền Đài Loan Sun Lih Chyun nói chính quyền không có lý do pháp lý để giữ những nghi phạm. “Bằng chứng (cáo buộc họ) không nằm ở chúng tôi mà ở Trung Quốc", Reuters dẫn lời ông Sun.
Cùng với việc phóng thích 20 nghi phạm bị Bắc Kinh cáo buộc tham gia vào đường dây lừa đảo qua điện thoại mà các nạn nhân là người Trung Quốc, Đài Loan còn gửi thông báo về việc phóng thích này cho Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thông tin liên quan đến cáo buộc đối với họ.
Trung Quốc chỉ trích chính quyền Đài Loan dung túng cho tội phạm.
“Bằng việc thả những kẻ phạm pháp, chính quyền Đài Loan đã làm thất vọng nhiều nạn nhân và tổn thương họ lần thứ hai. Nó cũng làm sứt mẻ mối quan hệ hợp tác của 2 bên trong việc ngăn chặn tội phạm”, Tân Hoa xã trích phát biểu của An Feng Shan, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Hội đồng nhà nước Trung Quốc.
“Đài Loan đáng ra phải xử họ về những tội lỗi họ đã làm”, người phát ngôn này nói tiếp.
Những nghi phạm Đài Loan bị trục xuất từ Kenya về Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hồi tháng 3.2016, Malaysia bắt 53 người Đài Loan được cho tham gia đường dây lừa gạt qua điện thoại. Chính quyền cả Đài Loan và Trung Quốc đều đề nghị Malaysia trục xuất những người này về cho họ.
Đến hôm 15.4, Malaysia quyết định để 20 trong số 53 nghi phạm về Đài Loan thay vì Trung Quốc như yêu cầu của Bắc Kinh.
Một nhóm nghi phạm tương tự đang bị giam giữ tại Indonesia và cũng đứng trước áp lực bị trục xuất về Trung Quốc. Trước đó, 76 nghi phạm Đài Loan và Trung Quốc bị bắt ở Kenya đã bị trục xuất về đại lục bất chấp sự phản đối của chính quyền Đài Loan.
Bộ Công an Trung Quốc nói rằng nhiều người Đài Loan tham gia đường dây lừa gạt qua điện thoại hoạt động bên ngoài lãnh thổ. Những nghi phạm này tự nhận mình là người của cơ quan thực thi pháp luật để tống tiền các nạn nhân, đe dọa họ đã mắc phải tội hình sự nào đó, theo Bộ Công an Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.