Đài Loan cảnh báo Solomon về nguy cơ dính vào bẫy nợ của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/09/2019 20:30 GMT+7

Cơ quan đối ngoại Đài Loan hôm nay 6.9 cảnh báo Solomon có thể rơi vào bẫy nợ nếu đảo quốc Thái Bình Dương này chuyển sang thiết lập ngoại giao với Trung Quốc và chấp nhận viện trợ phát triển của Bắc Kinh.

Cách đây vài ngày, một nghị sĩ Solomon cho hay chính phủ nước này có ý định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, chuyển sang Bắc Kinh, vốn đang chào mời cấp 8,5 triệu USD (197 tỉ đồng) tiền viện trợ phát triển để thay thế sự hỗ trợ từ Đài Loan.
Phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Âu Giang An nói rằng động thái như trên của Bắc Kinh đã đẩy vài nước ở Thái Bình Dương lâm vào cảnh mắc nợ, theo Reuters.
“Sự mở rộng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương khiến nhiều quốc gia rơi vào bẫy nợ. Cơ sở hạ tầng hào nhoáng mà Trung Quốc hứa hẹn gây ra thiệt hại nặng đối với hệ sinh thái địa phương và vi phạm chủ quyền của họ”, bà Âu cảnh báo.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Một nhóm chuyên trách do chính phủ Solomon đề bạt đang nghiên cứu về những bất lợi và thuận lợi của việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang Trung Quốc. Nhóm này có nhiều nghị sĩ ủng hộ hướng về Bắc Kinh, theo 2 nguồn tin thạo tin tiết lộ với Reuters.
Sự thay đổi như trên sẽ là phần thưởng đối với Trung Quốc trong chiến dịch của nước này lôi kéo các đồng minh của Đài Loan về phía mình. Hiện nay chỉ có 17 quốc gia công nhận Đài Loan, trong đó phần lớn những quốc gia nhỏ và nghèo ở châu Mỹ Latin, vùng Caribe và Thái Bình Dương. Kể từ khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức hồi năm 2016, Đài Bắc mất 5 đồng minh ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.