Đài Loan cân nhắc đưa tên lửa ra Ba Bình

02/05/2016 07:00 GMT+7

* Trung Quốc huấn luyện quân sự cho ngư dân Việc triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn nằm trong kế hoạch tăng viện cho hòn đảo mà Đài Bắc chiếm đóng phi pháp ở Trường Sa.

Tờ Taipei Times hôm 1.5 dẫn nguồn tin cấp cao từ chính quyền Đài Loan tiết lộ kế hoạch tăng viện cho đảo Ba Bình của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu, bao gồm điều thêm lực lượng trú đóng và triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn.
Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa được điều đến hòn đảo mà Đài Bắc chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của VN. Theo một quan chức Đài Loan, trên đảo Ba Bình hiện nay chủ yếu chỉ có các loại pháo cối và súng phòng không nên không đủ sức chống đỡ một cuộc không kích.
Tờ Taipei Times cho hay lực lượng tuần duyên Đài Loan cũng đã xác nhận kế hoạch điều thêm quân và thăng cấp chỉ huy của lực lượng ở Ba Bình từ trung tá lên đại tá. Các bước đi này sẽ được thực hiện nhằm ứng phó với tình trạng căng thẳng “nguy hiểm” tại vùng biển trong khu vực.
Tuy nhiên, kế hoạch của ông Mã Anh Cửu hiện vấp phải chỉ trích từ một số nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại và quân sự của nghị viện Đài Loan. Lý do là ông này đã đưa ra các quyết định “nhạy cảm” trong lúc nhà lãnh đạo tân cử Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến (DPP) sắp nhậm chức vào ngày 20.5. Nghị sĩ La Trí Chính thuộc DPP nói rằng vì ông Mã Anh Cửu chỉ còn tại vị khoảng 3 tuần nên mọi quyết định quân sự và đối ngoại không mang tính cấp bách cần phải được để lại cho chính quyền kế tiếp xem xét nhằm tránh đặt chính quyền kế tiếp vào “thế đã rồi”. Còn nghị sĩ Lâm Sưởng Tá thuộc đảng Lực lượng thời đại cho rằng hành động của ông Mã có thể bị suy diễn là theo đuôi Trung Quốc, nước đang cấp tập quân sự hóa khu vực.
Liên quan đến động thái của Trung Quốc nhằm tăng cường kiểm soát ở Biển Đông, Hãng Reuters hôm 1.5 dẫn nguồn tin từ chính quyền đảo Hải Nam của Trung Quốc tiết lộ kế hoạch huấn luyện “bảo vệ chủ quyền Trung Quốc” cho các ngư dân. Chương trình huấn luyện quân sự này bao gồm cả đợt diễn tập trên biển từ tháng 5 đến tháng 8 và chính quyền địa phương sẽ trả tiền cho các ngư dân tham gia.
Ngoài ra, chính quyền cũng cung cấp các thiết bị định vị vệ tinh cho ít nhất 50.000 tàu cá, cho phép họ liên lạc với lực lượng hải cảnh Trung Quốc trong các tình huống khẩn cấp, bao gồm đụng độ với tàu nước ngoài. Một số tàu cá thậm chí còn được trang bị vũ khí cỡ nhỏ.
Theo một quan chức, các đội ngư dân này sẽ được huy động mỗi khi chính quyền tiến hành “một sứ mệnh bảo vệ chủ quyền cụ thể”. Theo đó, họ sẽ được yêu cầu thu thập và cung cấp thông tin về các hoạt động của tàu nước ngoài khi cần. Việc Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực biến ngư dân thành dân quân trên biển được đánh giá là sẽ làm gia tăng nguy cơ đụng độ với các lực lượng hải quân nước ngoài, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.