Đài Loan cân nhắc đưa máy bay quân sự đến Trung Quốc

31/01/2018 07:46 GMT+7

Tờ South China Morning Post hôm qua dẫn lời một quan chức cấp cao Đài Loan tiết lộ Đài Bắc đang chuẩn bị sử dụng máy bay vận tải quân sự để đưa người dân vùng lãnh thổ này đang mắc kẹt tại Trung Quốc trở về.

Cùng ngày, các hãng hàng không Trung Quốc là China Eastern Airlines và Xiamen Airlines tuyên bố hủy 176 chuyến khứ hồi giữa hai bờ eo biển trong dịp Tết Nguyên đán vì Đài Bắc “từ chối cho phép tăng chuyến”.
Đây là hai hãng sử dụng các đường bay mới do Bắc Kinh đơn phương thiết lập. Trong số này có tuyến M503 chạy ngang phía tây của đường trung tâm eo biển Đài Loan, vốn đóng vai trò là giới tuyến trên không phi chính thức giữa hai bên.
Trước đó, chính quyền Đài Bắc phản đối dữ dội vì Trung Quốc không thảo luận trước về mở đường bay mới, trái với thỏa thuận ký kết vào năm 2015. Tạp chí Newsweek dẫn lời giới chức quân sự Đài Loan lo ngại máy bay quân sự của Trung Quốc có thể lợi dụng đường bay mới để tiếp cận hòn đảo.
Trong cuộc họp báo ngày 30.1, lãnh đạo Cơ quan Giao thông Đài Loan Hạ Trần Đán khẳng định không hề buộc các hãng hàng không trên hủy chuyến.
“Chúng tôi chưa bao giờ nói sẽ không đồng ý tăng chuyến cho China Eastern lẫn Xiamen Airlines”, ông Hạ nhấn mạnh và cho biết sẽ làm mọi cách để đưa người dân trở về trong dịp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.