Đài Loan cấm công chức sang Trung Quốc học tập

30/10/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Viên chức, công chức chính quyền và quân đội Đài Loan không được sang Trung Quốc dự các khóa học ngắn hạn, nghiên cứu chuyên đề, và các loại hình bồi dưỡng khác từ 30.10, theo thời báo Hoàn Cầu.

Quan chức quân đội Đài Loan sẽ bị cấm sang Trung Quốc học tập - Ảnh: AFP

Nguyên nhân của quyết định trên do sau khi Mã Anh Cửu lên cầm quyền từ 2008, quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục ngày càng mật thiết, số công chức sang đại lục học tập ngắn hạn ngày càng nhiều, điều này có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến an ninh quốc gia, theo một viên chức của cơ quan Nội vụ Đài Loan. Tuy nhiên, các đối tượng này có thể tham gia khóa học tương tự tại Hồng Kông, Macau.

Theo thống kê của cơ quan an ninh Đài Loan, từ năm 2004 đến tháng 11.2013, có 97 công chức Đài Loan sang đại lục học tập, trong đó 91 người được cấp bằng tiến sĩ. Nhưng nghị sĩ Khưu Nghị Bảo thuộc Đảng Dân Tiến cho rằng số người học tập tại đại lục đã vượt nghìn người trong 10 năm qua.

Các công chức Đài Loan chủ yếu học tập, nghiên cứu tại đại học Hạ Môn, Ký Nam, Hành chính Trung Quốc với các chuyên ngành luật pháp, chính trị, hành chính công, quan hệ quốc tế. Các trường này có chính sách ưu tiên cho công chức Đài Loan theo học các khóa từ xa để đạt học vị thạc sĩ, tiến sĩ.

Cơ quan An ninh Đài Loan cho rằng việc tiếp xúc học thuật giữa những người này với môi trường giáo dục Trung Quốc sẽ thay đổi “nhãn quan” của công chức về hiện tình và tương lai của Đài Loan, theo thời báo Hoàn Cầu.

Ngày 29.10, người phát ngôn của văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Phạm Lệ Thanh tuyên bố quyết định nói trên của Đài Loan ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bờ eo biển Đài Loan trong hơn 10 năm qua và hy vọng quyết định này sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Minh Mẫn

>> Đài Loan bị tố tuyển sinh viên Trung Quốc làm gián điệp
>> Đài Loan thử nghiệm tên lửa bắn từ tàu ngầm
>> Đài Loan ứng phó nguy cơ bị tấn công
>> Đài Loan cảnh báo Trung Quốc gia tăng tấn công mạng
>> Đài Loan điều tàu tuần tra lớn chặn tàu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.