Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết lên án Syria

17/02/2012 10:56 GMT+7

(TNO) Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án những vi phạm nhân quyền ở Syria và kêu gọi chấm dứt bạo lực tại đây trong hôm 16.2.

Nghị quyết được Liên đoàn Ả Rập bảo trợ cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, theo BBC.

Nghị quyết được thông qua với tỉ lệ 137 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 17 phiếu trắng phỏng theo một nghị quyết trước đó của Hội đồng Bảo an LHQ vốn bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Nghị quyết kêu gọi ông Assad chuyển giao quyền lực cho một phó tổng thống, kêu gọi tổ chức thương lượng giữa các phe đối kháng và thành lập một chính phủ mới.

Không giống như phiên bản trước đó, nghị quyết tại Đại hội đồng LHQ không có tính ràng buộc pháp lý song những nhà bảo trợ hy vọng nó có thể gia tăng áp lực chính trị với Damascus nhằm chấm dứt bạo lực, theo BBC.

Syria tuyên bố động thái này chỉ làm cuộc khủng hoảng xấu thêm và khuyến khích “những kẻ khủng bố”.

Theo như dự kiến, Trung Quốc và Nga một lần nữa bỏ phiếu chống nghị quyết cùng với một số nước như Iran, Venezuela và CHDCND Triều Tiên. Nga và Trung Quốc đã cương quyết chống đối điều họ xem là ép buộc thay đổi chế độ tại Syria và bày tỏ lo ngại về khả năng can thiệp quân sự của nước ngoài.

Tuy nhiên, theo tờ New York Times, việc có đa số các quốc gia bỏ phiếu thuận cho nghị quyết đã biểu thị sự thất vọng và phẫn nộ tại LHQ vì sự bất lực của họ trong việc ngăn chặn cuộc xung đột vốn làm hàng ngàn người thiệt mạng tại Syria.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice phát biểu: “Hôm nay, Đại hội đồng LHQ gửi một thông điệp rõ ràng đến người dân Syria: Thế giới ở cùng các bạn. Bashar al-Assad chưa từng bị cô lập nhiều như thế này”.

Sơn Duân

>> Phe chống đối Syria bác dự thảo hiến pháp
>> Trung Quốc phái thứ trưởng ngoại giao đến Syria
>> Syria ấn định ngày trưng cầu dân ý về hiến pháp
>> Quân đội Syria tiếp tục ném bom vào Homs
>> Pháp đề xuất lập "hành lang nhân đạo" tại Syria
>> Quân đội Syria “nã pháo cấp tập vào Homs”
>> AL muốn gửi quân đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.