Đại học Trung Quốc dùng ‘hot girl’ để ‘dụ dỗ’ chiêu sinh

10/06/2021 08:05 GMT+7

Một đại học hàng đầu ở Trung Quốc đang vấp phải chỉ trích vì sử dụng nữ sinh để thu hút học viên trong một quảng cáo trên mạng xã hội .

Đại học Nam Kinh (NJU) là một trong những trường đại học công lập hàng đầu ở Trung Quốc và được xếp hạng 124 trong bảng xếp hạng đại học thế giới QS năm 2021.

2 tấm ảnh gây xôn xao

Ngày 7.6, NJU đăng tải một quảng cáo gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Weibo. Quảng cáo này bao gồm 6 bức ảnh chụp các sinh viên của trường cầm một số bảng hiệu và đứng trước các khu vực khác nhau trong khuôn viên trường. Đặc biệt, 2 trong số 6 bức ảnh này đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ cộng đồng mạng, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, 1 trong 2 bức ảnh chụp một nữ sinh xinh đẹp giơ tấm biển với nội dung: “Bạn có muốn sống ở thư viện cùng tôi từ sáng đến tối không?”. Tấm biển do nữ sinh trong tấm ảnh còn lại đưa lên thì ghi rằng: “Bạn có muốn tôi trở thành một phần tuổi trẻ của bạn không?”.

Tấm hình với cô gái trẻ cầm bảng có nội dung: “Bạn có muốn sống ở thư viện cùng tôi từ sáng đến tối không?” ở Đại học Nam Kinh

SCMP

Trong khi đó, các bức ảnh khác với nam sinh giơ bảng hiệu thì lại không có những văn bản mang tính khơi gợi. Đơn cử, một tấm bảng ghi rằng: “Bạn có muốn trở thành một sinh viên NJU trung thực, siêng năng và đầy tham vọng không?”,

‘Vật hóa’ phụ nữ?

Ngay lập tức, một cuộc tranh cãi trực tuyến đã nổ ra. NJU đã xóa bỏ quảng cáo này sau khi bị công kích dữ dội trên mạng và vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

“Vấn đề với bức ảnh này là nó coi phụ nữ như thể là đồ dùng của ai đó. Những nữ sinh này đã vào được NJU nhưng giờ lại là một phần tuổi trẻ của người khác sao? Thật nực cười”, một người dùng trên Weibo cho biết.

 Một người dùng khác bình luận: "Là một trường đại học hàng đầu, quý trường nên dựa vào nguồn lực và chất lượng học thuật thay vì sử dụng trai xinh gái đẹp để thu hút học viên mới”.

Tuy nhiên, một số người đặt câu hỏi rằng liệu sự chỉ trích này có phải là thái quá hay không. Họ cho rằng bài quảng cáo không đáng để dẫn tới một cuộc bàn luận về bình đẳng giới như thế. Có người còn cho rằng nội dung quảng cáo như thế chỉ là để thu hút giới trẻ, nên chẳng có gì để phải lên án.

Phản bác lại, tổ chức phi chính phủ chống bạo lực giới Chengyusan đã viết rằng: “Trong văn hóa Trung Quốc, mọi người đều ngầm tán thành việc ‘vật hóa’ phụ nữ, và khi những người phụ nữ bày tỏ sự khó chịu hay tức giận, họ thường bị gán cho là phản ứng thái quá. Chúng tôi không chấp nhận những quảng cáo không tôn trọng sự độc lập của phụ nữ hoặc coi quyền bình đẳng của phụ nữ là một trò đùa”.

Năm 2013, Đại học Renmin nổi tiếng của Trung Quốc, thường được gọi là “Renda”, đã trở thành một trong những trường đầu tiên trong kỷ nguyên công nghệ thông tin sử dụng hình ảnh các cô gái xinh đẹp làm quảng cáo để chiêu sinh. Khi đó, trường này đã đăng ảnh tốt nghiệp của một cô gái trên trang web chính của mình. Tấm hình đã gây sốt trên mạng với từ khóa là “Nữ thần Renda”, khiến cho lượng truy cập vào website của đại học Trung Quốc này tăng cao đến mức máy chủ bị sập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.