Đại học Hàn Quốc bị tố phát triển vũ khí sát thương từ trí tuệ nhân tạo

05/04/2018 17:52 GMT+7

Trên 50 nhà nghiên cứu chuyên về Trí tuệ nhân tạo (AI) tuyên bố tẩy chay đại học hàng đầu Hàn Quốc KAIST sau khi trường này mở một phòng thí nghiệm bị cho là nhằm phát triển vũ khí sát thương tự động.

Các chuyên gia từ 30 quốc gia cho biết họ sẽ từ chối lời mời đến thăm hoặc hợp tác nghiên cứu với KAIST cho đến khi trường này ngừng phát triển những loại vũ khí AI “không cần sự kiểm soát của con người”, theo Reuters.
KAIST hợp tác mở trung tâm nghiên cứu với công ty Hanwha Systems thuộc hàng lớn nhất Hàn Quốc chuyên về phát triển bom chùm. Đây là các loại bom bi, đạn, lựu đạn cỡ nhỏ được chứa trong các quả bom, đạn cỡ lớn (gọi là bom, đạn mẹ) hoặc được phóng ra từ các dàn phóng. Bom mẹ phát nổ, tung đạn dược thứ cấp ra một vùng rộng lớn, tạo hiệu quả sát thương lớn.
Dù vậy, trong một thông báo, KAIST nhấn mạnh không có ý định hợp tác với Hanwha Systems phát triển vũ khí tự động sát thương hoặc robot sát thủ.
Hiệu trưởng KAIST Shin Sung-chul khẳng định: “Chúng tôi không tiến hành bất kỳ hoạt động nghiên cứu nào chống lại nhân loại, bao gồm vũ khí tự động hóa không cần sự kiểm soát của con người”.
Trung tâm nghiên cứu quốc phòng và AI chỉ tập trung sử dụng AI để phát triển các hệ thống chỉ huy-kiểm soát, điều hướng cho những thiết bị lặn, máy bay không người lái, theo KAIST.
Giáo sư Toby Walsh thuộc Đại học New South Wales (thành phố Sydney, Úc) tổ chức chiến dịch tẩy chay, đã thảo luận với tất cả chuyên gia ký tên vào thư kiến nghị.
Thư kiến nghị được công bố trước thềm hội nghị quy tụ 123 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thảo luận về mối đe dọa từ vũ khí sát thương tự động, còn được mệnh danh là “những cỗ máy sát nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.