Đại học Hải chiến Mỹ từng diễn tập đối phó đại dịch giống Covid-19

Khánh An
Khánh An
03/04/2020 19:40 GMT+7

Nhiều nội dung trùng hợp với đại dịch Covid-19 từng được diễn tập chỉ vài tháng trước khi đại dịch bùng phát.

Theo trang Military.com, Đại học Hải chiến Mỹ từng diễn tập đối phó một đại dịch toàn cầu vào tháng 9.2019 với nhiều nội dung mô phỏng trùng hợp với đại dịch Covid-19 diễn ra không lâu sau đó.
Khi đó, trường tập trung 1 nhóm gồm 50 chuyên gia trong 2 ngày để tính cách đối phó với dịch bệnh quy mô toàn cầu. Cuộc diễn tập mang tên “Urban Outbreak 2019” (tạm dịch: Dịch bệnh Đô thị 2019).
Các chuyên gia đưa ra nhiều tình huống và kết luận giống nhau đến kinh ngạc so với tình huống và cách ứng phó đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại Mỹ và nhiều nước, sau khi xuất hiện ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 12.2019.

[VIDEO] Ai là người dễ mắc bệnh và dễ tử vong vì Covid-19?

Trong diễn tập, nhóm chuyên gia mô phỏng một bệnh truyền nhiễm chết người tấn công hệ hô hấp và lây lan khắp một khu vực đô thị. Cơ quan chức năng nỗ lực cách ly những người nhiễm bệnh, điều phối viện trợ quốc tế và tạo điều kiện để quân đội hỗ trợ nhằm khống chế dịch.
Dù diễn tập từ năm ngoái, kết luận chỉ mới được đưa ra hôm 1.4 với 16 phần, trong đó nhiều phần kết hợp với công tác đối phó dịch Covid-19 trên thực tế. Các chuyên gia kêu gọi hành động và có kế hoạch sớm trong mọi lĩnh vực nhằm đối phó đại dịch.
“Những người lập kế hoạch ứng phó có thể quá tự tin nếu như không được kết nối trực tiếp với hiện trường. Các chuyên gia y tế tuyến đầu và những lực lượng ứng phó đầu tiên luôn là nguồn đánh giá thực tế quan trọng nhất”, theo kết luận.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo về mối nguy từ tin tức sai lệch, việc tích trữ hàng hóa và khả năng trỗi dậy của các băng nhóm và lực lượng phi chính phủ tại một số cộng đồng.

Đại học Hải chiến Mỹ ở Rhode Island

Hải quân Mỹ

Đưa những nội dung thực tế của dịch Covid-19 vào báo cáo, các chuyên gia lưu ý rằng không nên xem số liệu tử vong là chỉ dấu cơ bản của quy mô dịch bệnh, vì số liệu này có thể không đầy đủ và lạc hậu.
Chuyên gia Benjamin Davies tại Đại học Hải chiến và là người thiết kế cuộc diễn tập cho biết vấn đề lớn của các nhà hoạch định là tập trung vào kinh nghiệm đối phó các dịch bệnh trước đây như Ebola, chứ không phải tập trung vào tình hình dịch Covid-19 hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.