Đại học Ấn Độ cấp bằng giả, hàng trăm người khổ sở

04/03/2021 16:10 GMT+7

Hàng trăm cựu sinh viên của một trường đại học tư thục ở Ấn Độ bị cáo buộc cấp bằng giả đang phải đối mặt trước áp lực từ các nhà tuyển dụng.

Theo báo cáo điều tra của một ủy ban chính phủ Ấn Độ mới công bố vào tháng 1, Đại học Manav Bharti (MBU) ở bang Himachal Pradesh đã bán 36.000 bằng cấp kể từ khi được thành lập hồi năm 2009, với giá 100.000-300.000 rupee (1.362-4.085 USD).
Các điều tra viên xác định trong số 41.000 bằng cấp do MBU cấp trong giai đoạn đó thì chỉ có 5.000 bằng thật. Hiệu trưởng MBU được bảo lãnh tại ngoại chờ hầu tòa và Bộ Giáo dục Ấn Độ phải chỉ định người thay thế để quản lý MBU.
Theo tờ South China Morning Post ngày 4.3 đưa tin hiện nhiều nhà tuyển dụng, công ty ở Singapore, Malaysia, Dubai, Nam Phi, Mỹ và Canada gây áp lực buộc nhân viên là cựu sinh viên MBU phải chứng minh bằng cấp của họ là thật.
Tuy nhiên, những người có bằng thật cũng không thể làm giấy chứng nhận vì tất cả hồ sơ sinh viên đã bị thu giữ trong cuộc điều tra MBU, bao gồm bảng điểm sinh viên tốt nghiệp.
Đến nay, tòa án vẫn chưa cho phép các sinh viên “có bằng cấp thật” tiếp cận hồ sơ thật của mình. Một số cựu sinh viên xin phép được cấp bản sao bảng điểm nhưng tòa vẫn không đồng ý.
Vụ việc ở MBU khiến vấn đề bằng cấp giả ở Ấn Độ trở thành tâm điểm của dư luận.
Một số trường đại học tư thục trước đây từng bị phát hiện bán bằng cấp giả cho những “sinh viên” chưa bao giờ đăng ký hoặc tham gia bất kỳ lớp học nào.
Bên cạnh đó, Ấn Độ đối mặt tình trạng những kẻ lừa đảo bán bằng cấp giả dưới danh nghĩa các trường đại học công lập.
Chẳng hạn, Đại học công lập Mumbai nhận được hơn 900 đơn khiếu nại giai đoạn năm 2012-2016 về những bằng cấp mà trường này không hề cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.