Dải Gaza ngừng bắn nhưng bất ổn vẫn chực chờ

22/05/2021 07:54 GMT+7

Hôm qua Israel và lực lượng vũ trang Hamas (kiểm soát Dải Gaza) chính thức ngừng bắn, nhưng nguy cơ xung đột vẫn còn đó khi người Palestine và cảnh sát Israel tiếp tục đụng độ.

Rạng sáng qua (giờ Việt Nam), lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực tại Dải Daza sau hơn 11 ngày giao tranh khiến hàng trăm người chết ở cả hai phía, đa số là người Palestine. Vài phút trước 6 giờ ngày 21.5, thời điểm lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực, Hamas vẫn tiếp tục nã rốc két và Israel thực hiện ít nhất một vụ không kích trước khi ngừng hẳn.
Tình hình càng thêm phức tạp sau khi các vụ đụng độ mới giữa người Palestine và cảnh sát Israel tiếp tục nổ ra tại đền thờ Al-Aqsa (tại Jerusalem). Hai tuần trước đó, các vụ chạm trán tại đây đã trở thành kíp nổ châm ngòi xung đột ở Dải Gaza.

11 ngày bom đạn

Kể từ khi xung đột bắt đầu từ ngày 10.5, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho hay Hamas phóng hơn 4.000 quả rốc két vào lãnh thổ Israel. Cùng lúc, IDF triển khai chiến dịch đánh bom và không kích cực rát vào Dải Gaza, bắn phá hệ thống đường hầm của Hamas và các cơ sở hạ tầng khác, bao gồm bệnh viện và trung tâm y tế. Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ước tính khoảng 72.000 người Gaza đã phải di tản kể từ khi xung đột nổ ra.

Trẻ em ở Gaza gặp ác mộng hằng đêm vì xung đột Israel-Hamas

Việt Nam kêu gọi hỗ trợ nhân đạo giúp người dân Palestine

Liên quan việc Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 21.5 cho biết Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng, thực thi nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được. “Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của LHQ và một số quốc gia liên quan. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo, trong đó có việc ủng hộ hoạt động của Cơ quan LHQ về cứu trợ cho người tị nạn Palestine (UNRWA), nhằm giúp người dân Palestine sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, bà Hằng nói.
Việt Nam cũng kêu gọi các bên sớm nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên giải pháp hai nhà nước.    
Vũ Hân
Đài CNN dẫn số liệu của Cơ quan y tế Gaza cho hay tổng cộng đã có 232 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 65 trẻ em, và hơn 1.900 người bị thương trong các đợt không kích và dội bom của quân đội Israel. Còn IDF công bố ít nhất 12 người chết, gồm 2 trẻ em, và hàng trăm người bị thương trước những đợt phóng rốc két của Hamas.
Khi tin tức về lệnh ngừng bắn được công bố, hàng ngàn người đổ ra các đường phố chính của Gaza. Các loa phóng thanh ở những đền thờ Hồi giáo lên tiếng ca ngợi đây là thắng lợi của Hamas, cùng loạt đạn bắn chỉ thiên và pháo vang lên. Pháo hoa cũng được bắn ở Sheikh Jarrah thuộc phía Đông Jerusalem, nơi nhiều người Palestine đang kháng cự lệnh thu hồi đất đai để xây khu tái định cư của người Do Thái tại đây.

Lệnh ngừng bắn không điều kiện

Lệnh ngừng bắn đạt được sau khi nội các Israel nhóm họp và nhất trí nội dung của sáng kiến do Ai Cập đề xuất, mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Như vậy, tương tự 3 cuộc chiến trước đó, cuộc giao tranh mới nhất giữa Israel và Palestine chấm dứt trong cảnh bất phân thắng bại.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi chiến dịch Gaza là “thành công đặc biệt” và tuyên bố đã gây ra thiệt hại nặng nề cho phía Hamas. Thế nhưng, một lần nữa hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel vẫn không ngăn chặn được toàn bộ rốc két từ đối phương. Phía Hamas cũng tuyên bố đã thắng cuộc, bất chấp số thương vong và những tổn thất nặng nề đối với cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza.

Gaza hoang tàn, cư dân đau lòng khi "ngừng bắn đâu còn ý nghĩa gì nữa"

Reuters dẫn lời Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hoan nghênh lệnh ngừng bắn, khẳng định lãnh đạo Israel và Palestine đều có trách nhiệm nối lại nỗ lực đàm phán nghiêm túc nhằm giải quyết tận gốc rễ nguyên nhân xung đột. “Gaza là phần không thể thiếu của nhà nước Palestine tương lai”, ông khẳng định quan điểm của LHQ.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay Washington cam kết hợp tác với LHQ và các bên liên quan để cung cấp viện trợ nhân đạo kịp thời cho người dân Gaza và phục vụ công cuộc tái thiết tại đây. Còn EU cho rằng giải pháp “hai nhà nước” là lời giải duy nhất cho cuộc xung đột tại Trung Đông.
Trong một diễn biến khác, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du Trung Đông “trong những ngày tới” và dự kiến đối thoại với những người đồng cấp Israel, Palestine cùng các đối tác khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.