Đại dịch COVID-19 ở Tây Ban Nha: dịch vụ y tế quá tải, sân trượt băng chuyển thành nhà xác

26/03/2020 16:16 GMT+7

Tây Ban Nha đang oằn mình gánh dịch bệnh COVID-19 khi có tới 738 người tử vong vì SARS-CoV-2 chỉ trong vòng 24 giờ, giữa lúc thiếu thốn giường bệnh, trang thiết bị bảo hộ cũng như nhân viên y tế.

Reuters ngày 26.3 đưa tin với 3.434 ca tử vong vì COVID-19, Tây Ban Nha hiện có số người tử vong vì virus Corona mới (SARS-CoV-2) cao thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Ý với hơn 7.500 ca tử vong.
Ở Tây Ban Nha, các chuyên gia dự đoán tình hình dịch COVID-19 vẫn còn xấu đi nữa trước khi tốt dần lên. Đó là một viễn cảnh đáng ngại cho đất nước Tây Ban Nha hiện trong tình trạng quá tải, cạn kiệt các dịch vụ y tế trong khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 hiện tăng lên hơn 49.500 ca.
“Một số bệnh viện bị quá tải. Họ phải đưa ra quyết định khi nào đưa bệnh nhân vào phòng chăm sóc đặc biệt, và tiêu chí chủ yếu là theo độ tuổi, vì vậy một số người cao tuổi không được ưu tiên”, theo tờ The Washington Post dẫn lời chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Oriol Mitjà tại Bệnh viện Germans Trias i Pujol ở thành phố Barcelona.

[VIDEO] Tây Ban Nha: Người cao tuổi chết cô độc trong đại dịch Covid-19

Trong số những người phải nhập viện vì COVID-19 có Phó thủ tướng của Tây Ban Nha Carmen Calvo.

Sân trượt băng được trưng dụng làm nhà xác

Truyền hình Tây Ban Nha đã phát đi hình ảnh cho thấy bệnh nhân nằm ngủ dọc hành lang bệnh viện, trong khi nhân viên phàn nàn không đủ trang thiết bị bảo hộ, họ buộc phải sử dụng túi nylon thường dùng để đựng rác làm áo bảo hộ cho mình.
Chính quyền thủ đô Madrid đã buộc phải biến một sân trượt băng thành nhà xác để đối phó với số người chết gia tăng. Điều này cũng cho thấy các cơ sở mai táng tại đây trong tình trạng quá tải.
Thậm chí, binh lính Tây Ban Nha đã tìm thấy thi thể của những người già bị bỏ rơi trong các viện dưỡng lão.

Bệnh nhân nằm dọc hành lang một bệnh viện ở Madrid

Chụp màn hình Daily Mail


Theo Reuters, một nhóm nhân viên y tế, với hàng ngàn người trong số này bị nhiễm COVID-19 đã kiện chính phủ với các buộc thiếu các thiết bị bảo hộ cơ bản như khẩu trang, quần áo bảo hộ và găng tay.
Trong khi đó, chính quyền Tây Ban Nha áp đặt lệnh hạn chế đi lại từ 14.3 và nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.
Quốc hội Tây Ban Nha thông qua đề xuất kéo dài tình trạng phong tỏa này lên 30 ngày, bao gồm đóng cửa trường học, nhà hàng và hầu hết cửa hàng.
Quân đội Tây Ban Nha cũng kêu gọi NATO cứu trợ máy thở, thiết bị bảo hộ và bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

Một bệnh viện dã chiến mới được thành lập ở Barcelona

AFP


Chính phủ Tây Ban Nha đã đặt hàng khẩu trang, găng tay, bộ dụng cụ xét nghiệm COVID -19 và máy thở trị giá 432 triệu euro trong 8 tuần tới, với lô lớn đầu tiên dự kiến có trong tuần này, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.