Đại dịch Covid-19: Hàn Quốc thêm chuỗi lây từ quán bar, Thụy Điển vẫn tự tin với miễn dịch cộng đồng

Khánh An
Khánh An
09/05/2020 00:00 GMT+7

Hàn Quốc ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 từ ổ dịch ở các quán bar, trong khi Thụy Điển lạc quan về chính sách không phong tỏa.

Hãng Yonhap tối 8.5 đưa tin Hàn Quốc ghi nhận thêm 13 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến một bệnh nhân từng đến các hộp đêm và quán bar tại khu Itaewon cuối tuần trước, nơi có ít nhất 1.510 người.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết đến nay có 14 người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 người nước ngoài và 1 sĩ quan. Tất cả đều từ 19-37 tuổi.
Bệnh nhân 29 tuổi được cho là bệnh nhân đầu tiên trong ổ dịch này từng đến 5 câu lạc bộ và quán bar ở Itaewon từ tối 2.5 và ở lại đến vài giờ quá nửa đêm.
Trong số 13 ca ghi nhận ngày 8.5 có 12 ca từng đến các câu lạc bộ này, trong khi nhiều người lo ngại số ca nhiễm còn tăng lên.
Cơ quan y tế cho biết bên cạnh những người từng đến quán bar, hàng trăm người khác có thể sẽ phải xét nghiệm.
Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 10.822 ca nhiễm Covid-19 với 256 ca tử vong và 9.484 ca hồi phục.

Dấu ấn không phong tỏa ở Thụy Điển

Trong khi đó, tờ Financial Times đưa tin nhà dịch tể học Ander Tegnell của Thụy Điển khẳng định chiến lược không phong tỏa tại nước này do ông thiết kế sẽ đảm bảo đợt tái nhiễm số lượng nhỏ, không như các nước khác có thể sẽ phải phong tỏa trở lại.
Ông Tegnell ước tính đến cuối tháng 5 sẽ có 40% người dân ở thủ đô Stockholm sẽ miễn nhiễm với Covid-19, giúp nước này có lợi thế vì “chúng ta sẽ phải sống với Covid-19 trong một thời gian rất dài”.

30% dân số có kháng thể, thủ đô Thụy Điển hy vọng sớm có miễn dịch cộng đồng với Covid-19

Theo chuyên gia này, virus Corona chủng mới sẽ quay lại vào mùa thu, nhưng số ca nhiễm ở Thụy Điển sẽ không nhiều nhờ khả năng miễn nhiễm.
“Nhưng Phần Lan sẽ có mức miễn nhiễm rất thấp. Liệu Phần Lan có phải phong tỏa hoàn toàn nữa không?”, ông nêu nghi vấn.
Thụy Điển cùng chuyên gia Tegnell đang thu hút sự chú ý của thế giới vì cách đối phó với đại dịch Covid-19 rất khác biệt.
Tại nước này, nhiều trường học, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng phần lớn đều mở cửa như trước, trong khi cơ quan y tế khuyến khích người dân tự nguyện giữ khoảng cách tiếp xúc và làm việc từ xa.

Nhà dịch tể học Thụy Điển Ander Tegnell

Ảnh chụp màn hình Financial Times

Các trường dành cho học sinh từ 16 tuổi trở lên và đại học đóng cửa và chính quyền cấm người dân tụ tập trên 50 người.
Thụy Điển ghi nhận 25.265 ca nhiễm Covid-19 với 3.175 ca tử vong và 4.971 ca hồi phục. Trong khi đó, các nước láng giềng như Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan đều ghi nhận dưới 1.000 ca tử vong.
Ông Tegnell cho biết có thể mất khoảng 1-2 năm để biết chiến lược của nước nào hiệu quả nhất và mức độ ảnh hưởng đối với xã hội.

Cần tiếp tục xét nghiệm, cách ly

Cũng trong ngày 8.5, chuyên gia Mike Ryan phụ trách chương trình y tế khẩn cấp tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng các nước sắp kiểm soát được dịch Covid-19 cần quay lại “các nguyên tắc cơ bản” của giám sát y tế công cộng trước đó.
“Chúng ta cần quay lại thời điểm vài tháng trước khi xác định, theo dõi, xét nghiệm và cách ly những người dương tính với Covid-19 và cách ly những người đã tiếp xúc”, Reuters dẫn lời ông kêu gọi.

WHO khuyến khích các nước điều tra các trường hợp Covid-19 ban đầu

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các thành viên Liên minh châu Âu tiếp tục gia hạn lệnh cấm đi lại không cần thiết từ bên ngoài đến các nước trong khối đến ngày 15.6.
Dù có các bước nới lỏng những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong khối, tình hình vẫn còn rất mong manh cả ở châu Âu cũng như trên thế giới”, theo EC.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.