Đại dịch Covid-19 diễn biến xấu

Khánh An
Khánh An
10/06/2020 00:00 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ đỉnh dịch thứ 2 sau khi thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục.

Reuters ngày 9.6 đưa tin WHO cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 diễn biến xấu trên toàn cầu và vẫn chưa đạt đỉnh ở Trung Mỹ, đồng thời kêu gọi các nước nỗ lực khống chế dịch bệnh. “Hơn 6 tháng đại dịch, đây không phải là thời điểm cho bất cứ nước nào rời chân khỏi bàn đạp”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến. Ông nhấn mạnh rằng có đến hơn 136.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn cầu vào ngày 7.6, con số cao nhất từ trước đến nay, trong đó gần 75% tập trung tại 10 nước chủ yếu ở châu Mỹ và Nam Á.

Hơn 7,1 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO cảnh báo đại dịch diễn biến xấu

Trả lời câu hỏi liên quan đến dịch bệnh lúc ban đầu ở Trung Quốc, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết vấn đề này có thể nghiên cứu sau, còn hiện tại nên tập trung vào việc ngăn ngừa đỉnh dịch thứ 2. Theo ông Ryan, tình hình lây nhiễm Covid-19 tại các nước Trung Mỹ vẫn đang xấu đi. “Tôi cho rằng đây là thời điểm đáng quan ngại lớn”, ông nhận định và kêu gọi lãnh đạo các nước cần tiếp tục dẫn đầu trong việc đối phó đại dịch cùng sự hỗ trợ của quốc tế.
Mỹ vẫn là nước có số người mắc Covid-19 cao nhất với gần 2 triệu ca và có đến 22 bang ghi nhận số ca mắc tăng dần trong vài ngày qua giữa lúc nhiều bang nới lỏng các quy định phòng chống dịch để mở cửa trở lại, theo CNN. Nghiên cứu của Đại học California cho thấy tình hình lây nhiễm Covid-19 sẽ còn tồi tệ hơn nếu các bang không áp dụng quy định phong tỏa.
Brazil, nước có số ca mắc Covid-19 cao thứ 2 sau Mỹ, hôm 6.6 đã gỡ bỏ dữ liệu thống kê tích lũy về tổng số ca nhiễm, trường hợp tử vong vì Covid-19 của nước này khỏi website chính thức, và chỉ còn công bố số ca nhiễm mới, trường hợp tử vong mỗi ngày nhưng dữ liệu lại mâu thuẫn. Trước tình hình này, đại diện WHO kêu gọi Brazil nên “kiên định và minh bạch” để theo dõi và kiểm soát dịch bệnh vì nước này từng “cực kỳ chi tiết” trong thời gian trước đó.

WHO cảnh báo không nên sớm lơ là đại dịch Covid-19

Liên quan tình hình điều trị Covid-19, CNN dẫn lời ông Robert Kadlec tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cảnh báo nguồn cung thuốc remdesivir của chính phủ sẽ hết trong tháng này. Thuốc do Hãng Gilead Sciences (Mỹ) sản xuất và được cấp phép sử dụng trong tình trạng khẩn cấp đối với các bệnh nhân nặng tại Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ. Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Nature hôm qua, remdesivir có hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh phổi ở khỉ mắc Covid-19. Trong khi đó, Hãng AstraZeneca (Anh) cho biết sẽ thử nghiệm lâm sàng 2 liệu pháp kháng thể trong vòng 2 tháng tới, sau khi được nhượng quyền từ các chuyên gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.