Đại cử tri Mỹ chính thức bầu tổng thống

19/12/2016 10:00 GMT+7

Ngày 19.12, 538 đại cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu để chính thức chọn tổng thống và phó tổng thống Mỹ.

Ngày 8.11 vừa qua, 136 triệu cử tri Mỹ đã đến phòng phiếu để lựa chọn đại cử tri của từng bang. Nếu tính theo số phiếu trực tiếp, Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận được 46,2% số phiếu, thua ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton (48,2% số phiếu). Tuy nhiên, ông này đắc cử nhờ chiến thắng ở những bang quan trọng nên giành được nhiều đại cử tri hơn (306, trong khi đối thủ chỉ được 232 đại cử tri).
Theo tờ Le Devoir, đây là lần thứ 5 trong lịch sử Mỹ, một ứng viên có số phiếu bầu thấp hơn nhưng chiến thắng chung cuộc nhờ vào số đại cử tri, những lần trước là các kỳ bầu cử năm 1824, 1876, 1888 và 2000. Bà Clinton đã thừa nhận thất bại và gần như chắc chắn Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ trở thành tân chủ nhân Nhà Trắng từ ngày 20.1.2017, nhưng những người không ủng hộ ông này vẫn đang cố kêu gọi xoay chuyển tình hình trong vô vọng.
Ngày 5.12, ông Christopher Suprun, đại cử tri đảng Cộng hòa ở bang Texas - nơi ông Trump giành số phiếu cao hơn vào ngày 8.11 - tuyên bố trên tờ The New York Times rằng sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump. Ông Suprun kể lại trên mạng xã hội Twitter về nhiều hành vi “không phù hợp với người sẽ lãnh đạo nước Mỹ” của tổng thống đắc cử.
Trước đó, 2 đại cử tri của đảng Dân chủ là Michael Baca (bang Colorado) và Bret Chiafalo (bang Washington) cũng lên tiếng kêu gọi không chọn ông Trump vào ngày 19.12. Lập luận của họ là không nhất thiết phải bỏ phiếu cho bà Clinton mà hãy chọn một chính trị gia khác của đảng Cộng hòa, như Thống đốc bang Ohio John Kasich hay ứng viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney.
Kịch bản không tưởng
Hy vọng duy nhất của những người phản đối tổng thống đắc cử là có thể thuyết phục thành công để 37 đại cử tri của đảng Cộng hòa quay lưng lại với ông Trump, theo tờ Le Nouvel Observateur. Như vậy, số phiếu đại cử tri của ông Trump chỉ còn 269, dưới mức đa số quá bán để có thể chính thức trở thành tân chủ nhân Nhà Trắng. Trong trường hợp đó, tân tổng thống sẽ do Hạ viện quyết định, còn phó tổng thống thuộc quyền bầu chọn của Thượng viện, theo tờ Le Temps. Mà hiện lưỡng viện quốc hội Mỹ đều do đảng Cộng hòa nắm thế đa số.
Giới quan sát đánh giá khả năng thành hiện thực của “kịch bản 269” là điều không tưởng. Website FairVote.org thống kê từ trước đến nay, chỉ có 157 đại cử tri Mỹ không bỏ phiếu theo kết quả bầu cử trước đó tại bang của họ. Trong số đó, có 71 người phải bỏ phiếu cho người khác vì ứng viên do bang chọn đã qua đời trước ngày bỏ phiếu của đại cử tri. Ở những trường hợp còn lại, những đại cử tri “đổi ý” chỉ là thiểu số nên không làm thay đổi kết quả sau cùng. Trong 7 kỳ bầu cử tổng thống Mỹ gần đây nhất, chỉ có 2 trường hợp đại cử tri bỏ phiếu khác với kết quả của cử tri trong bang: 1 người… chọn nhầm và 1 người bỏ phiếu trắng.
Đến nay, chỉ có ông Suprun công khai tuyên bố không chọn ông Trump. Vì vậy, khả năng có thêm 36 đại cử tri của đảng Cộng hòa cũng quay lưng lại với tổng thống đắc cử là cực kỳ thấp. Những người được bỏ phiếu vào ngày 19.12 đều do đảng của họ lựa chọn và thường là những chính trị gia có uy tín nên hiếm có ai bỏ phiếu ngược lại để bị xem là “kẻ phản bội”. Đó là chưa kể tại một số bang, những đại cử tri bỏ phiếu khác với kết quả của bang, ngoài việc bị phạt từ 500 - 1.000 USD, còn có thể bị thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.