Đại chiến mafia Nhật

10/03/2016 09:51 GMT+7

Cảnh sát Nhật Bản đặt trong tình trạng báo động giữa lúc các băng đảng tội phạm lớn nhất nước phát động một cuộc thanh toán đẫm máu.

Cảnh sát Nhật Bản đặt trong tình trạng báo động giữa lúc các băng đảng tội phạm lớn nhất nước phát động một cuộc thanh toán đẫm máu.

Cảnh sát xuất hiện tại văn phòng của một nhóm liên quan đến Yamaguchi-gumi ở thành phố Hita, tỉnh Oita - Ảnh: Japan TimesCảnh sát xuất hiện tại văn phòng của một nhóm liên quan đến Yamaguchi-gumi ở thành phố Hita, tỉnh Oita - Ảnh: Japan Times
Hồi tháng 9.2015, cảnh sát Nhật Bản phải đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi Yamaguchi-gumi, băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Nhật, khét tiếng với tên gọi yakuza, lâm vào cảnh “tan đàn xẻ nghé”. Khi đó, 11 nhóm phụ thuộc tách khỏi Yamaguchi-gumi và lập yakuza mới lấy tên Kobe Yamaguchi-gumi. Vụ ly khai này châm ngòi cho một cuộc thanh toán giữa hai băng nhóm, vốn đã leo thang thành “cuộc chiến tổng lực”, theo tuyên bố của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) ngày 7.3.
Huynh đệ tương tàn
Theo công bố của NPA, từ ngày 1.9.2015 đến ngày 6.3.2016 đã xảy ra tổng cộng 49 vụ tấn công liên quan đến Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi ở 22/47 tỉnh của Nhật. Trong đó, Yamaguchi-gumi là mục tiêu của 21 vụ, còn Kobe Yamaguchi-gumi bị tấn công 19 lần. Số còn lại là những vụ gây gổ liên quan đến nhiều thành viên của hai băng nhóm. NPA cho biết thêm trong số 49 vụ, có 3 vụ tấn công bằng bom cháy, 4 vụ bắn súng và 9 vụ tông xe vào tòa nhà văn phòng thuộc Yamaguchi-gumi hoặc Kobe Yamaguchi-gumi.
Tình trạng đối đầu giữa Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi trở nên nghiêm trọng từ tháng trước. Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào sáng 6.3, khi một văn phòng của Kobe Yamaguchi-gumi ở tỉnh Ibaraki bị phe Yamaguchi-gumi bắn 5 phát súng, theo tờ The Daily Beast. Một văn phòng khác của nhóm yakuza này ở thành phố Mito thuộc Ibaraki cũng đã bị xe tải tông và bị bắn vào ngày 5.3. Cùng ngày, một văn phòng của Yamaguchi-gumi ở tỉnh Mie bị xe tải tông trong khi xe hơi của một thành viên cấp cao thuộc Kobe Yamaguchi-gumi bị tông ở thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo.
Ngày 3.3, cảnh sát đã bắt tại trận thành viên băng Yamaguchi-gumi, Akira Matsubara, người lái xe tông vào một ngôi nhà trong thành phố Asahikawa thuộc tỉnh Hokkaido, nơi thủ lĩnh của một băng nhóm thuộc Kobe Yamaguchi-gumi đang ở, theo Kyodo News. Cách đó khoảng 10 ngày, ngay trước mặt những cảnh sát đang tuần tra bên ngoài tòa nhà văn phòng của Kobe Yamaguchi-gumi ở tỉnh Fukui, một thành viên Yamaguchi-gumi đã bắn 5 phát súng vào cửa văn phòng nên bị bắt tại chỗ.
Ngoài ra, cũng có nhiều lời khai về các vụ hỗn chiến với sự tham gia của khoảng 60 thành viên yakuza trên đường phố. Hiện chưa có báo cáo thương vong từ những vụ tấn công trên.
Một thành viên Yamaguchi-gumi khẳng định với tờ Asahi Shimbun rằng trong khoảng 6 tháng kể từ khi “tan đàn xẻ nghé”, nhiều thành viên Kobe Yamaguchi-gumi đã quấy nhiễu các “đồng nghiệp” ở Yamaguchi-gumi trên khắp nước Nhật. “Nếu Yamaguchi-gumi án binh bất động, sẽ có thêm vài nhóm đầu quân Kobe Yamaguchi-gumi”, thành viên này suy đoán và cho rằng các nguồn lợi tài chính có thể là nguyên nhân cốt lõi của cuộc chiến hiện nay.
Thủ lĩnh Kenichi Shinoda của băng Yamaguchi-gumi	Ảnh: AFPThủ lĩnh Kenichi Shinoda của băng Yamaguchi-gumi - Ảnh: AFP
Tương quan lực lượng
Xét về tương quan lực lượng, Yamaguchi-gumi được đánh giá có ưu thế hơn. Tính đến cuối năm 2015, dù giảm 40% so với năm 2014, Yamaguchi-gumi vẫn còn khoảng 6.000 thành viên. Số thủ lĩnh các nhóm phụ thuộc của băng này hiện còn 56, so với con số 73 trước khi bị chia tách, theo Hãng tin Jiji Press trích nội dung báo cáo do NPA công bố.
Yamaguchi-gumi hiện vẫn còn duy trì tầm ảnh hưởng ở 44 tỉnh và vẫn là băng yakuza lớn nhất nước. Trong khi đó, Kobe Yamaguchi-gumi có khoảng 2.800 thành viên, trở thành băng yakuza lớn thứ 3, sau Sumiyoshi-kai (có trụ sở ở Tokyo, với khoảng 3.200 thành viên). Kobe Yamaguchi-gumi có 22 thủ lĩnh nhóm phụ thuộc, với sự ảnh hưởng trải rộng trên 36 tỉnh.
Tuy nhiên, về mặt pháp lý, Yamaguchi-gumi, được thành lập vào năm 1915 và do ông Kenichi Shinoda (còn gọi Shinobu Tsukasa) cầm đầu, được dự đoán sẽ gặp bất lợi trong cuộc chiến. Tờ The Daily Beast lý giải rằng do đã bị xác định là một băng đảng tội phạm có tổ chức theo luật pháp Nhật, Yamaguchi-gumi, với trụ sở ở thành phố Kobe, thủ phủ tỉnh Hyogo, dễ lâm vào cảnh bị cảnh sát bố ráp văn phòng, bắt bớ thành viên và cản trở hoạt động. Trong khi đó, Kobe Yamaguchi-gumi mới được Kunio Inoue, người bị trục xuất khỏi Yamaguchi-gumi, thành lập hồi tháng 9.2015 nên chưa chính thức bị xác định là một nhóm tội phạm có tổ chức. Do vậy, Kobe Yamaguchi-gumi, đặt trụ sở ở thành phố Awaji, cũng thuộc Hyogo, hiện có thể hoạt động tự do hơn.
Theo Kyodo News, trong cuộc họp báo ngày 4.3, ông Taro Kono, Chủ nhiệm Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Nhật, vốn quản lý NPA, cho biết ông sẽ chỉ đạo cảnh sát sớm xác định Kobe Yamaguchi-gumi là một băng nhóm có tổ chức theo luật chống tội phạm. Để ứng phó tình trạng đối đầu giữa Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi, ông Kono cũng yêu cầu cảnh sát truy quét mạnh tay đối với hai nhóm này. “Tôi phải nói rằng đây là những mâu thuẫn giữa hai băng nhóm chống đối nhau. Chúng tôi quyết tâm ngăn chặn tình trạng này để nó không gây rắc rối cho các công dân”, ông Kono tuyên bố.
“Tình trạng chiến tranh”
Theo tờ Daily Beast, mặc dù các vụ tấn công qua lại giữa Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi đã xảy ra trong vài tháng qua, nhưng cảnh sát Nhật chỉ mới chính thức tuyên bố “tình trạng chiến tranh” giữa các băng đảng vào ngày 7.3. Lý do là mỗi khi xác định “tình trạng chiến tranh”, cảnh sát Nhật phải dồn nguồn lực để ngăn chặn một cuộc tắm máu. Ngay trong ngày 7.3, NPA đã thiết lập một sở chỉ huy phụ trách ứng phó chiến tranh băng đảng. Các sở cảnh sát trên khắp cả nước cũng được lệnh thiết lập đơn vị điều tra và thu thập thông tin tình báo liên quan đến các hoạt động của Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi.
Ngày 8.3, toàn bộ chỉ huy các đơn vị chống tội phạm có tổ chức trên cả nước được triệu tập về họp khẩn tại thủ đô Tokyo để ứng phó với tình hình. Hiện mọi sự chú ý đang dồn về ngày 15.3, vốn là ngày mà nhóm Kobe Yamaguchi-gumi có cuộc họp tại một địa điểm bí mật ở Tokyo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.