Đãi bôi

09/06/2021 14:00 GMT+7

Tổng thống Ukraine Volodymir Selenskij đã được chủ nhân Nhà Trắng mời sang Mỹ trong mùa thu này, sau khi ông công khai phàn nàn về việc không được Tổng thống Mỹ Joe Biden tham vấn trước khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Thụy Sĩ.

Sau khi công khai phàn nàn về việc không được Tổng thống Mỹ Joe Biden tham vấn trước khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Thụy Sĩ vào ngày 16.6 tới, Tổng thống Ukraine là ông Volodymir Selenskij đã được chủ nhân Nhà Trắng mời sang Mỹ trong mùa thu này.
Kèm theo đó, Washington khẳng định ủng hộ Kiev trong Crimea, vấn đề ly khai ở Ukraine và sự lo ngại của Kiev về mối đe dọa an ninh từ Moscow.
Dự kiến, ông Biden sẽ đến châu Âu để tham dự các cuộc gặp cấp cao của nhóm G7, NATO và với EU trước khi gặp ông Putin. Các vấn đề liên quan Ukraine và mối quan hệ giữa Ukraine với Nga chắc chắn không thể thiếu vắng trên chương trình nghị sự của các sự kiện trên.

Nhà Trắng: quan hệ Nga-Mỹ không phải để "tin tưởng"

Quan điểm của Mỹ, NATO, EU, Ukraine và Nga về những vấn đề ấy đều không còn bí mật. Nhưng việc phía Ukraine không được tham vấn trực tiếp và chính thức trước khi diễn ra các sự kiện kia cho thấy Mỹ, EU và NATO không thật sự coi trọng hay ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan Ukraine - Nga.
Dường như có 2 lý do dẫn đến thực tế này. Thứ nhất, Mỹ cùng với EU và NATO đều ý thức được rằng hiện không thể giải quyết các vấn đề trên theo hướng phương Tây và Ukraine mong đợi. Phương Tây vẫn có nhu cầu duy trì đối thoại và hợp tác với Nga. Thứ hai, ông Biden không để cho cuộc gặp tới đây với ông Putin trở thành cuộc đấu khẩu tay đôi về Ukraine.
Ông Biden xoa dịu phản ứng của ông Selenskij bằng cách để cho người này làm vị khách nước ngoài thứ ba ở Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức, sau Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc, nhưng đồng thời lại còn cả sau khi gặp ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.