Đại biểu tình tại Thái Lan

25/11/2012 03:30 GMT+7

* Hàng chục ngàn người xuống đường chỉ trích chính phủ Tại trung tâm thủ đô Bangkok vào hôm qua 24.11, cảnh sát Thái Lan đụng độ với người biểu tình thuộc phe chống đối chính phủ.

* Hàng chục ngàn người xuống đường chỉ trích chính phủ

Tại trung tâm thủ đô Bangkok vào hôm qua 24.11, cảnh sát Thái Lan đụng độ với người biểu tình thuộc phe chống đối chính phủ.

Đụng độ xảy ra khi những người biểu tình cố vượt qua hàng rào kẽm gai và bê tông được bố trí để ngăn họ với khu vực tòa nhà chính phủ. Họ xô ngã rào cản và ném đồ về phía cảnh sát đang cố thủ phía trước khu vực tòa nhà chính phủ. Mặc dù số người tham gia biểu tình được cho là hàng chục ngàn người nhưng số người quá khích, tấn công vào phía cảnh sát chỉ vài trăm người. Trong khi đó, hàng ngàn cảnh sát được triển khai tại khu vực trên nên lực lượng an ninh nhanh chóng khống chế số người quá khích và dùng hơi cay giải tán đám đông. Ngay lập tức, phe đối lập lên tiếng chỉ trích việc cảnh sát sử dụng hơi cay đối với người biểu tình khi họ không có gì để bảo vệ và cũng chẳng được thông báo trước điều này. Theo thông tin ban đầu, ít nhất 45 người bị thương trong đó có cả 2 cảnh sát. Trong khi đó, cảnh sát bắt hơn 132 người với cáo buộc có hành vi bạo động.

 Đại biểu tình tại Thái Lan 1
Hàng rào kẽm gai ngăn cách người biểu tình với tòa nhà chính phủ

Đại biểu tình tại Thái Lan 2
Hàng ngàn cảnh sát được triển khai để khống chế người biểu tình quá khích

Đại biểu tình tại Thái Lan 3
Cảnh sát dùng hơi cay trong cuộc biểu tình - Ảnh: Minh Quang - Reuters

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình xảy ra hai lần lúc 7 giờ 30 và 8 giờ 50 kéo dài 15 phút. Sau đó, cuộc biểu tình dần trở nên ôn hòa hơn dù nhiều người ra sức hò hét lên án chính phủ tham nhũng và sử dụng tiền thuế để làm giàu cho cá nhân cùng gia đình các quan chức. Họ còn chỉ trích Thủ tướng Yingluck Shinawatra là bất tài, làm “con rối” cho anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đang lưu vong sau cuộc đảo chính hồi năm 2006. Ban đầu, nhóm Pitak Siam dự tính cuộc biểu tình sẽ kéo dài 2 ngày theo đúng giấy phép và thu hút đến 500.000 người tham gia. Tuy nhiên, con số thực tế ước khoảng 20.000 người. Theo kết quả khảo sát của Đại học Suan Dusit Rajabhat, có đến 62% người được hỏi ở Bangkok không đồng tình với cuộc biểu tình và cho rằng việc chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp (ISA) là hợp lý để bảo vệ người dân lẫn người biểu tình. Chỉ khoảng 25% người không đồng tình việc ban bố ISA.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Yingluck hôm nay sẽ có mặt tại hạ viện để tham gia cuộc chất vấn và bỏ phiếu tín nhiệm đối với bà bắt đầu từ giữa trưa kéo dài đến nửa đêm. Vì thế, giới quan sát nhận định mục tiêu của cuộc biểu tình hôm nay sẽ hướng về hạ viện nhằm làm lung lay chiếc ghế của Thủ tướng Yingluck. Tuy nhiên đến chiều tối qua, lãnh đạo của nhóm Pitak Siam là ông Seh Ai đột ngột tuyên bố ngưng biểu tình ở khu vực Royal Plaza thuộc trung tâm Bangkok vì lo sợ ảnh hưởng tính mạng của người tham gia. Sau tuyên bố này, nhiều người bắt đầu quay về nhà. Ngoài ra, một trận mưa lớn vào chiều qua tại Bangkok cũng làm nản lòng nhiều người biểu tình.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Biểu tình tại Thái Lan đã bắt đầu
>> Thái Lan chuẩn bị biểu tình lớn
>> Dân Pháp biểu tình rầm rộ phản đối hôn nhân đồng tính
>> Hy Lạp siết chặt chi tiêu, dân biểu tình bạo động
>> Biểu tình lớn chống Syria tại Li Băng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.