Đặc vụ sát hại nhà báo Khashoggi từng được huấn luyện tại Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/04/2019 11:45 GMT+7

Tờ The Washington Post tiết lộ nhiều đặc vụ Ả Rập Xê Út nhúng tay vào vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10.2018 từng được huấn luyện tại Mỹ.

Cây bút bình luận David Ignatius của tờ The Washington Post cuối tuần qua dẫn lời một số nguồn tin Mỹ và Ả Rập Xê Út nói nhiều nghi phạm sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã được huấn luyện tại Mỹ.
Đứng đầu nhóm này là đại tá Maher Mutreb của lực lượng tình báo Ả Rập Xê Út. Ông Mutreb được cho là xuất thân từ gia đình giàu có và được kính trọng.
Cây bút Ignatius nói ông Mutreb và một số thành viên khác của nhóm 15 sát thủ vụ Khashoggi đã được đào tạo tại Mỹ, nhưng không nói rõ chi tiết. Ngoài ra, ông Mutreb được cho là làm quen với ông Khashoggi khi cả 2 cùng làm việc ở London (Anh).
Việc huấn luyện của những đặc vụ nói trên là một phần của mối hợp tác giữa Mỹ với Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, chương trình này bị cho là đã chấm dứt từ sau khi nhà báo Khashoggi bị sát hại.
[VIDEO] Video cho thấy 'sát thủ' bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi
Vụ sát hại dẫn đến việc Mỹ hoãn nhiều chương trình hợp tác an ninh với Ả Rập Xê Út trong khi Bộ Ngoại giao và quốc hội cũng gây cản trở các công ty Mỹ bán công nghệ cho Riyadh, theo ông Ignatius. Hiện phía Ả Rập Xê Út và Mỹ chưa có bình luận gì về những thông tin này.
Cũng trong bài viết, ông Ignatius nói cựu phụ tá của thái tử Mohammed bin Salman, ông Saud al-Qahtani là người cầm đầu chiến dịch sát hại ông Khashoggi. Hồi tháng 12.2018, giới công tố Thổ Nhĩ Kỳ đòi lệnh bắt giữ ông Qahtani vì tình nghi ông là một trong số những người lập kế hoạch cho vụ sát hại nhưng phía Riyadh tuyên bố sẽ không dẫn độ.
Hình ảnh cuối cùng của ông Khashoggi khi bước vào lãnh sự quán ở Istanbul Reuters
Ông Khashoggi, cây bút từng chỉ trích nhiều chính sách của chính quyền Ả Rập Xê Út, đi vào lãnh sự quán nước này ở Istanbul ngày 2.10 để làm giấy tờ kết hôn nhưng không thấy trở ra.
Theo một nguồn tin đọc được bản chép tay từ đoạn băng ghi âm được từ bọ nghe lén do tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cài trong lãnh sự quán, các đặc vụ Ả Rập Xê Út được cử tới để bắt ông Khashoggi về nước giam giữ và thẩm vấn.
Theo nội dung đoạn ghi âm, ông Khashoggi nói với ông Mutreb rằng sẽ không về nước. Ông Khashoggi sau đó hét lớn, có thể là do bị khống chế. Bác sĩ pháp y Salah Tubaigy của Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út tiếp đó tiêm liều thuốc an thần “nặng đô” vào người ông Khashoggi.
Các đặc vụ khác dùng một chiếc túi bịt đầu nhà báo lại khiến ông phải la lên van xin: “Tôi không thở được. Tôi bị hen suyễn. Đừng làm vậy”.
Sau một hồi, một âm thanh rè rè vang lên được cho là tiếng cưa máy dùng để phân xác nhà báo Khashoggi để phi tang. Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừ nhận ông bị mất mạng sau một cuộc ẩu đả tại nơi này.
Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh. Riyadh tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.
Thái tử Mohammed bị cho là có liên quan đến vụ việc nhưng đến nay cương quyết phủ nhận. Tuy vậy, mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út trong lĩnh vực quân sự và tình báo đã bị ảnh hưởng nhiều sau vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.