Đặc vụ Nga phá âm mưu khủng bố liên hoàn tại Moscow

15/08/2017 09:45 GMT+7

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã phá một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các hệ thống giao thông công cộng và trung tâm thương mại lớn ở Moscow, bắt 4 nghi phạm.

Trong thông cáo trên website, FSB ngày 14.8 cho biết đã phanh phui một ổ khủng bố có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở địa bàn thủ đô Nga.

Dựa trên kết quả phân tích các mẫu vật liệu được tìm thấy trong nhà các nghi phạm ở ngoại ô Moscow, các nhà điều tra Nga xác định nó là một loại chất nổ nguy hiểm, theo tờ The Moscow Times ngày 15.8.

“Đây là thuốc nổ triacetone triperoxide (TATP)”, một đặc vụ nói trong clip do FSB ghi lại vụ xét nhà, và họ đã phong tỏa phòng thí nghiệm chế bom này.

TATP dễ điều chế, rẻ tiền, khó phát hiện và được bọn khủng bố đặt cho biệt danh “Mẹ của quỷ Satan”. Đó cũng là loại chất nổ đã làm rung chuyển châu Âu trong thời gian gần đây, bao gồm vụ đánh bom liều chết ở Manchester vào tháng 5, tấn công khủng bố Paris vào tháng 11.2015 và Brussels vào tháng 3.2016.

Ngoài thuốc nổ, FSB còn tìm thấy vài quả lựu đạn và súng trường Kalashnikov ở tầng hầm của căn hộ.

Dựa trên chứng cứ và thông tin thu được, cơ quan điều tra xác định họ đã loại bỏ một tổ chức đang có âm mưu thực hiện một loạt các vụ tấn công khủng bố ở những nơi đông người tụ tập, bao gồm các phương tiện giao thông công cộng, những trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Moscow.

tin liên quan

Tấn công tàu điện ngầm ở St.Petersburg
Ít nhất 11 người thiệt mạng và 37 người bị thương khi một vụ nổ xé toạc một toa tàu điện ngầm ở St.Petersburg trong lúc tổng thống Nga đang có mặt tại thành phố.

Đầu sỏ đứng sau âm mưu này là các thủ lĩnh IS ở Syria, bao gồm những cái tên trên danh sách truy nã quốc tế.

Trong số những nghi phạm bị bắt, có một người là công dân Nga và 3 người còn lại đến từ các nước Trung Á không nêu tên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.