Vì dịch COVID-19, đặc sản cháo ếch, súp rắn Trung Quốc lo lắng

06/03/2020 15:27 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc cấm mua bán và tiêu thụ động vật hoang đã nhằm ngăn dịch COVID-19 nhưng không nêu rõ loài nào bị cấm, khiến nhiều người nuôi ếch, rắn hoang mang.

Cháo ếch, súp rắn, ba ba chiên giòn... là những món ăn khoái khẩu và tạo ra ngành công nghiệp chăn nuôi có giá trị cao tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành này đang trong cảnh hoang mang vì lệnh cấm của chính quyền nhằm ngăn dịch COVID-19, theo tờ South China Morning Post.
Quốc hội Trung Quốc ngày 24.2 thông qua lệnh cấm mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan. Dù chưa thể biết chính xác nguồn gốc dịch bệnh này từ đâu ra, nhưng nhiều ý kiến cho rằng loại virus Corona chủng mới gây COVID-19 có thể đã từ động vật hoang dã lây sang người.
Một dữ kiện khác làm tăng tính thuyết phục cho giả thuyết này là chủng virus Corona từng gây dịch SARS năm 2003 được cho là xuất phát từ loài dơi, sau đó lây qua cầy hương rồi sang người.

Cầy hương bị nông dân bắt được ở Vũ Hán

AFP

Cầy hương là món ăn khoái khẩu của nhiều vùng ở miền nam Trung Quốc và được bán nhiều tại các chợ động vật hoang dã. Tương tự, nhiều loài bị nghi là nguồn gốc hoặc vật trung gian lây truyền virus Corona mới như rắn, tê tê... cũng từng được bày bán tràn lan tại chợ động vật Hoa Nam ở tâm dịch Vũ Hán.
Dù quốc hội Trung Quốc không liệt kê rõ loài nào bị cấm để ngăn dịch COVID-19 nhưng chính quyền một số địa phương đã tự đưa ra danh sách riêng. Thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông liệt kê 9 loại thịt có thể tiêu thụ gồm heo, bò, gà, thỏ, cá và hải sản... Các loại như chó, mèo, rắn, rùa hay ếch đều bị cấm. Cũng tại Quảng Đông, thành phố Quảng Châu cấm buôn bán rắn, cá sấu, kỳ giông khổng lồ, rùa và ba ba.
Sự không rõ ràng trong quy định đã gây hoang mang cho người nuôi các loài như rắn, ếch, ba ba, lươn..., cũng như khiến các nhà hàng chuyên bán những món này gặp khó khăn.

Rắn, rùa... được bày bán ở Thâm Quyến

AFP

Người nuôi ếch ở Quảng Đông và Hải Nam đã đăng thỉnh nguyện thư lên mạng kêu gọi nhà chức trách cho phép tiếp tục nuôi loài này. Báo cáo năm 2017 của Viện hàn lâm kỹ thuật Trung Quốc ước tính nuôi ếch là ngành kinh doanh trị giá 7,15 tỉ USD tại Trung Quốc, tạo việc làm cho 1 triệu người.
Ba ba, cá bùn hay lươn cũng là những loài được tiêu thụ nhiều tại Trung Quốc và cũng đang trong tình cảnh hoang mang. Nhà phê bình ẩm thực K.C Koo tại Hồng Kông cho rằng một số loài động vật hoang dã đã được nuôi lấy thịt tại Trung Quốc từ lâu và lệnh cấm những loài này sẽ được dỡ bỏ sau khi dịch COVID-19 qua đi.
“Chỉ một số loài có thể gây nguy hiểm như dơi hay cầy hương sẽ bị cấm do dịch COVID-19. Tuy nhiên những loài đó chưa bao giờ là thành phần chính trong ngành ẩm thực chính thống của Trung Quốc”, ông Koo nói.

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.