Đặc nhiệm Mỹ để xổng ‘cá lớn’ trong chiến dịch bí mật ở Yemen

07/02/2017 14:26 GMT+7

Trùm khủng bố al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập là mục tiêu tối thượng đặc nhiệm Mỹ SEAL nhắm trong chiến dịch quân sự bí mật đầu tiên dưới thời Tổng tư lệnh quân đội Donald Trump. Kẻ này sau đó nhởn nhơ "chọc quê" nước Mỹ.

NBC News ngày 6.2 đưa tin bắt sống hoặc tiêu diệt Qassim al-Rimi, trùm khủng bố al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) là mệnh lệnh mà các lính đặc nhiệm hải quân SEAL của Mỹ được chỉ thị trong chiến dịch ập vào một trại huấn luyện của al-Qaeda tại Yemen mới đây. Chiến dịch này đã làm một đặc nhiệm Mỹ và một số thường dân Yemen thiệt mạng, bao gồm một bé gái mới 8 tuổi. Một số tay súng al-Qaeda cũng bị tiêu diệt.
Được biết từ năm 2015, al-Rimi đã nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ.
Đến ngày 5.2 vừa qua, al-Rimi công bố một đoạn ghi âm "chọc quê" chính quyền Mỹ: “Kẻ ngốc trong Nhà Trắng đã bị đánh một vố…”.
Khu vực đột kích bất thành của đặc nhiệm Mỹ ngày 29.1.2017 (1 mile = 1,6 km) Nguồn: Washington Post
Còn chưa rõ al-Rimi có ở trong trại huấn luyện al-Qaeda vào thời điểm đặc nhiệm Mỹ ập vào hay không, hay trùm khủng bố này đã vô tình đi chỗ khác hoặc đã biết trước về cuộc đột kích mà trốn mất.
Giới chức quân sự Mỹ tiết lộ với NBC News rằng các lãnh đạo quân sự nước này đã nhận định khả năng tóm được al-Rimi là rất lớn nên chấp nhận rủi ro thực hiện chiến dịch này. Chính Bộ tưởng Quốc phòng Mỹ và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân đã thuyết phục Tổng thống Trump đồng ý thực hiện chiến dịch, nói thêm rằng chính quyền của cựu tổng thống Barack Obama thì không dám làm điều đó.
Mỹ đã để xổng Qassim al-Rimi trong chiến dịch quy mô ở Yemen Reuters
Khi ông Trump gật đầu, một chiến dịch bắt khủng bố lớn nhất của đặc nhiệm Mỹ kể từ phi vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011 được tung ra, quy tụ hơn 20 đặc nhiệm SEAL và 30-40 lính Mỹ yểm trợ trên mặt đất và trên không. Binh lính Yemen và biệt kích Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng tham gia, chưa kể một đội phản ứng nhanh của thủy quân lục chiến Mỹ chờ sẵn để hỗ trợ.
Chiến dịch được tiến hành rạng sáng chủ nhật 29.1 với sự tham gia của các trực thăng vũ trang và chiến đấu cơ Harrier thuộc Thuỷ quân lục chiến, 2 máy bay vận tải cất cánh như trực thăng MV-22 Osprey (giá 70 triệu USD/chiếc, theo CNN) thả toán đặc nhiệm SEAL. Một chiếc Osprey sau đó bị trục trặc động cơ và đáp xuống đất rất gắt làm 2 phi công bị thương, máy bay Harrier phải ném bom huỷ diệt chiếc máy bay này.
Một quan chức tình báo Mỹ sau đó tiết lộ rằng hầu như mọi thứ đều trục trặc khi chiến dịch được triển khai, các mục tiêu trong ngôi nhà bị tấn công đã được báo động trước, có thể là do tiếng chó sủa, tiếng máy bay không người lái bị rơi hoặc tiếng trao đổi qua điện đàm. Vì vậy mà những mục tiêu quan trọng nhất, bao gồm thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập al-Rimi đều xổng. Chưa kể đặc nhiệm Mỹ còn gặp hoả lực chống trả rất mạnh mẽ của lực lượng al-Qaeda.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (phải) đã thuyết phục Tổng thống Donald Trump gật đầu tung đặc nhiệm SEAL bắt trùm khủng bố Qassim al-Rimi ở Yemen Reuters
Mặc dù vậy, sau vụ đột kích, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố trước công chúng rằng đây là “một chiến dịch thành công về mọi mặt”, còn Lầu Năm Góc thì nói lính Mỹ đã thu giữ được nhiều các tài liệu và thông tin có giá trị cao cho tình báo Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.