Đặc khu trưởng Hồng Kông xin lỗi, 'nhận trách nhiệm' về khủng hoảng chính trị

18/06/2019 15:56 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 18.6 gửi "lời xin lỗi chân thành nhất" vì cuộc khủng hoảng chính trị và làn sóng biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

“Cá nhân tôi phải gánh chịu phần lớn trách nhiệm trước những tranh cãi, bất đồng và giận dữ trong xã hội”, bà Lâm cho biết tại buổi họp báo sau làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền đặc khu trong những ngày gần đây, theo AFP.
“Vì thế, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến toàn thể nhân dân Hồng Kông”, bà Lâm nói.
Đặc khu trưởng đồng thời cam kết sẽ không tái khởi động tiến trình thảo luận về dự luật tại Hội đồng Lập pháp chừng nào chưa giải quyết xong xung đột trong xã hội.
Lời xin lỗi được đưa ra trong bối cảnh làn sóng tuần hành phản đối dự luật dẫn độ kéo dài từ ngày 9.6 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
[VIDEO] Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga xin lỗi người dân Hồng Kông
Người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi nào chính quyền đặc khu hủy bỏ dự luật dẫn độ, theo Reuters.
Trước đó, vào ngày 15.6, bà Lâm đã tuyên bố ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Theo dự luật, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan.
Người biểu tình đứng nép sang hai bên để xe cứu thương đi qua trong đêm 16.6 Reuters
Tuy nhiên, người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Bạo động bùng phát hôm 12.6 với hàng loạt vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động, khiến ít nhất 80 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.