'Đặc công' cá voi trắng của Nga bị tóm tại Na Uy?

30/04/2019 16:45 GMT+7

Các chuyên gia biển ở Na UY cho rằng họ tình cờ bắt gặp một con cá voi trắng được hải quân Nga huấn luyện theo chương trình biến động vật dưới nước thành “vũ khí” đặc nhiệm.

Trong lúc đánh bắt gần làng chài Inga, ngư dân cho hay hồi tuần rồi đã bắt gặp một con cá voi trắng đeo một chiếc vòng kỳ lạ quanh đầu, có hành vi quấy rối thuyền cá của họ.
“Chúng tôi đang định thả lưới thì thấy con cá xuất hiện giữa những chiếc thuyền”, Đài NRK dẫn lời ngư dân Joar Hesten.
[VIDEO] Cá voi trắng đeo vòng cổ bị nghi là gián điệp
Các chuyên gia Na Uy đã chú ý đến hành vi bất thường của con vật, bao gồm chủ động tìm kiếm tàu thuyền và cố gắng kéo bật các cuộn dây buộc bên hông tàu, cũng như việc nó đeo chiếc vòng nhiều khả năng dùng để đeo camera hoặc vũ khí.
Bên trong chiếc vòng, giờ đây đã được gỡ bỏ khỏi con cá voi, có dòng chữ “Thiết bị của St. Petersburg”.
Ngư dân cho hay con cá rất thuần và dường như quen tiếp xúc với người.
Tất cả những điều trên khiến phía Na Uy nghi ngờ con vật thuộc chương trình huấn luyện quân sự của Nga, theo tờ Guardian hôm 30.4.
“Nếu con vật đến từ Nga, và có lý do để tin như thế, vậy thì nó không thuộc về các nhà khoa học Nga mà chính hải quân nước này đã huấn luyện nó”, chuyên gia Martin Biuw của Viện Nghiên cứu Biển thuộc Na Uy.
Giáo sư Audun Rikardsen của Đại học Bắc Cực Na Uy phỏng đoán con cá voi trắng nhiều khả năng thuộc về hải quân Nga ở Murmansk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.