Đã rút bớt tên lửa, Triều Tiên vẫn đe dọa Mỹ - Hàn

08/05/2013 03:10 GMT+7

Ngày 7.5, Yonhap dẫn một nguồn tin Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên ngày 30.4 có thể đã dỡ bỏ cảnh báo tác chiến cao nhất được ban hành hồi tháng 3. Theo đó, Triều Tiên cũng đã rút 2 tên lửa tầm trung Musudan mà họ đã di chuyển đến bờ biển phía đông nước này hồi đầu tháng 4.

* Mỹ, New Zealand, Úc tập trận chung

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy mặt trận tây nam của quân đội Triều Tiên (SFCKPA) ngày 7.5 vẫn cảnh báo sẽ đáp trả “không thương tiếc” nếu Hàn - Mỹ có bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền miền Bắc khi hai bên tập trận ở Hoàng Hải. SFCKPA còn tuyên bố đã ra lệnh binh sĩ phản công ngay lập tức nếu đạn pháo rơi xuống lãnh thổ của họ và biến 5 đảo của Hàn Quốc ở Hoàng Hải thành “biển lửa”, theo KCNA.

Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên sẽ phải “trả giá” nếu tấn công miền Nam, theo AFP. Bà Park đưa ra cảnh báo này trước khi gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng vào chiều 7.5 (giờ địa phương, rạng sáng ngày 8.5 theo giờ VN). Dự kiến, hai bên sẽ bàn cách ứng phó “đe dọa hạt nhân Triều Tiên”, nhưng vẫn muốn để cửa đàm phán với Bình Nhưỡng.

* Ngày 7.5, New Zealand thông báo binh sĩ nước này cùng Mỹ và Úc vừa bắt đầu cuộc tập trận chung tại Đảo Bắc của New Zealand, theo Tân Hoa xã. Cuộc tập trận mang tên Alam Halfa kéo dài đến ngày 28.5, với sự tham gia của binh sĩ và xe bọc thép hạng nhẹ của bộ binh 3 nước.

Văn Khoa

>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế
>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ
>> Triều Tiên có thể mất 6 tháng khôi phục lò phản ứng hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.