Đã rõ chân dung Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mới

06/10/2016 16:01 GMT+7

Chiếc ghế tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ tới xem như đã có chủ, dẫu cuộc bầu chính thức còn vài giờ nữa mới diễn ra. Nhân vật hầu như chắc chắn chiến thắng là cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres.

Cuộc bầu chọn chính thức chức vụ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 6.10 tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA). Nhưng từ 5.10, sau vòng bỏ phiếu thứ 6 tại HĐBA, 13 nước đã chọn phiếu "ủng hộ" đối với ông Guterres, 2 nước "không có ý kiến" và không có nước nào "chống đối". Số phiếu áp đảo này cho thấy cựu thủ tướng Guterres không còn đối thủ nào trong cuộc bỏ phiếu chính thức, công khai diễn ra ngày hôm nay, dẫu danh sách ứng viên tranh chức Tổng thư ký có tới 10 người.
Phát biểu sau phiên bỏ phiếu không chính thức hôm 6.10, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin tuyên bố ông Guterres là ứng cử viên số một với mọi dự đoán chiến thắng đều ngả về ông. Nga là nước đang giữ ghế chủ tịch HĐBA.
Ông Antonio Guterres từng lãnh đạo Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc suốt 10 năm, góp phần quan trọng giải quyết những cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới Reuters
Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như dự đoán, ông Guterres, 67 tuổi sẽ trở thành lãnh đạo của tổ chức lớn nhất hành tinh từ 1.1.2017, thay thế ông Ban Ki-moon sau 10 năm ngồi ghế chiếc ghế này.
Ông Guterres bước vào chính trường Bồ Đào Nha vào năm 1976, nhanh chóng trở thành một chính trị gia có tiếng và được bầu làm thủ tướng nước này vào năm 1995. Từng là lãnh đạo Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc trong suốt 10 năm (2005-2015), ông Guterres góp phần quan trọng giải quyết những cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới, bao gồm ở Syria, Afghanistan và Iraq. Ông là người luôn thúc đẩy các nước giàu có ở phương Tây phải hành động nhiều hơn để giúp đỡ người tị nạn.
Việc ông Guterres hầu như chắc chắn sẽ trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã gây thất vọng cho không ít nhà vận động. Họ cho rằng đã đến lúc chiếc ghế này phải được trao cho người phụ nữ đầu tiên hoặc một ứng viên đầu tiên ở Đông Âu.
Nhưng báo Asian Tribune dẫn lời đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho biết quá trình bầu chọn đã ở mức không còn gì để tranh cãi. Bà nói rằng cuối cùng chỉ có một ứng viên với kinh nghiệm, tầm nhìn và tài năng đều được chứng minh là vượt trội. Đại sứ Power phát biểu: "Tất cả đều đoàn kết quanh một người đã gây ấn tượng suốt quá trình bầu chọn". Theo lời bà Power thì sự bầu chọn lần này kỹ lưỡng hơn bao giờ hết.
Trong khi đó, đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Matthew Rycroft còn nói rõ hơn, cho rằng ông Guterres sẽ "đưa Liên Hiệp Quốc lên một tầm cao mới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.