Đã nhiễm Covid-19, kháng thể tồn tại ít nhất 5 tháng sau khi bình phục

Khánh An
Khánh An
15/10/2020 10:03 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể của người từng mắc Covid-19 có thể tồn tại lâu dài, thay vì sụt giảm nhanh như trong các nghiên cứu trước .

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Immunity, những người mắc Covid-19 sản xuất một lượng kháng thể cao chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh trong suốt thời gian 5-7 tháng sau đó.
Các nhà khoa học tại Đại học Arizona nghiên cứu sự sản sinh kháng thể ở gần 6.000 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục và phát hiện khả năng miễn dịch tồn tại ít nhất trong vài tháng.
Tổng cộng 5.882 tình nguyện viên tham nghiên cứu đã trải qua xét nghiệm kháng thể từ ngày 30.4, sử dụng bộ xét nghiệm máu của trường phát triển. Kết quả cho thấy những người mắc bệnh có thể có kháng thể khá lâu sau đó.
“Chúng tôi thấy rõ rằng lượng kháng thể chất lượng cao vẫn còn được sản sinh trong 5-7 tháng sau khi nhiễm SARS-CoV-2”, theo chuyên gia Deepta Bhattacharya tại Trường Dược thuộc Đại học Arizona ở Tucson.
“Nhiều người từng lo ngại rằng khả năng miễn dịch đối với Covid-19 không kéo dài. Chúng tôi dùng nghiên cứu này để điều tra nghi vấn đó và nhận thấy khả năng miễn dịch ổn định trong ít nhất 5 tháng”, ông cho biết.

Vắc xin ngừa lao BCG có thể giúp ngừa Covid-19?

Theo Đại học Arizona, khi virus xâm nhập tế bào lần đầu, hệ miễn dịch khiến các tế bào huyết tương ngắn hạn sản sinh kháng thể để chống lại virus ngay. Những kháng thể này xuất hiện trong các xét nghiệm máu trong vòng 14 ngày sau khi mắc bệnh.
Giai đoạn 2 của hệ miễn dịch là quá trình tạo các tế bào huyết tương dài hạn, giúp sản sinh kháng thể cung cấm khả năng miễn dịch lâu dài.
Theo ông Bhattacharya và các cộng sự, các nghiên cứu trước đó cho rằng kháng thể được tạo ra ở giai đoạn đầu và sụt giảm nhanh chóng sau quá trình chống chọi với bệnh.
Tuy nhiên, họ cho rằng các nghiên cứu đó có thể chỉ dựa trên các tế bào huyết tương ngắn hạn mà chưa tính đến tác động của các tế bào huyết tương dài hạn và kháng thể chúng tạo ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.