Czech triệu tập Đại sứ Trung Quốc theo sau căng thẳng liên quan Đài Loan

31/08/2020 22:55 GMT+7

Bộ Ngoại giao CH Czech cho biết đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Prague sau khi Bắc Kinh đe dọa một chính trị gia CH Czech đang ở thăm Đài Loan.

Phái đoàn do Chủ tịch thượng viện CH Czech Milos Vystrcil dẫn đầu đã đến Đài Loan vào ngày 30.8 để bắt đầu chuyến thăm 5 ngày, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
AFP đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 31.8 cảnh báo Chủ tịch thượng viện Cộng hòa Czech Milos Vystrcil sẽ phải "trả giá đắt" vì vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc” khi đến thăm Đài Loan.
Bộ Ngoại giao CH Czech cho biết Phó thủ tướng CH Czech Martin Tlapa đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Prague, ông Trương Kiến Mẫn để phản đối tuyên bố trên của Trung Quốc.
Ngoại trưởng CH Czech Tomas Petricek cùng ngày cho hay ông mong đợi Trung Quốc giải thích những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Vương Nghị.
“Tất nhiên, chuyến thăm trên có ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ chuyện này đã đi quá xa”, ông Petricek cho biết.
Cũng trong ngày 31.8, Trung Quốc cho hay Thứ trưởng Ngoại giao Tần Cương đã triệu tập Đại sứ CH Czech tại Bắc Kinh Vladimir Tomsik để phản đối chuyến thăm trên.
Ông Tần Cương cho rằng chuyến thăm của ông Vystrcil là “sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc” và cam đoan Bắc Kinh sẽ “đưa ra phản ứng cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bất chấp Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Trong khi đó, ông Vystrcil cho biết chuyến thăm nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác thương mại với Đài Loan và tuyên bố Prague sẽ không e ngại sự phản ứng từ Trung Quốc. Theo AFP, ông Vystrcil sẽ phát biểu tại Viện Lập pháp Đài Loan và hội đàm với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.