Cựu tư lệnh hải quân Trung Quốc bị thanh tra

30/06/2020 11:08 GMT+7

Quân ủy trung ương Trung Quốc đang tiến hành cuộc thanh tra đối với cựu tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi.

Cuộc thanh tra đối với ông Ngô Thắng Lợi được thông báo trong quân đội và được một nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc chia sẻ lại ngày 25.6, theo tờ South China Morning Post.
Cuộc thanh tra do ủy ban thanh tra của Quân ủy trung ương Trung Quốc tiến hành, và cơ quan này sẽ cử một tổ công tác rà soát trách nhiệm kinh tế của ông Ngô trong vài tuần nữa.
Giới quan sát cho biết kết quả thanh tra sẽ được báo cáo cho lãnh đạo Quân ủy trung ương xem xét và tổ thanh tra không có thẩm quyền tư pháp để tra hỏi hay tạm giữ người bị kiểm tra mà chỉ xem xét khía cạnh tài chính.

Ông Ngô Thắng Lợi tại kỳ họp quốc hội Trung Quốc năm 2015

Reuters

Ông Ngô Thắng Lợi (75 tuổi) giữ chức tư lệnh hải quân Trung Quốc từ năm 2006-2017. Trước đó, ông từng làm tư lệnh Hạm đội Nam Hải và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội.
Hải quân Trung Quốc dưới thời ông Ngô trải qua đợt cải tổ lớn, mở rộng sức mạnh. Một số sự kiện nổi bật là hải quân Trung Quốc lần đầu triển khai lực lượng chống hải tặc đến vịnh Aden năm 2008 và biên chế tàu sân bay đầu tiên, chiếc Liêu Ninh, vào năm 2012.
Theo South China Morning Post, việc các quan chức về hưu bị thanh tra là điều bình thường. Quân ủy trung ương Trung Quốc gần đây ban hành quy định mới, đưa ra quy chuẩn cho việc kiểm toán đối với các lãnh đạo quân đội.
Quy định có hiệu lực ngày 24.6 nêu rằng mọi lãnh đạo cấp cao trong quân đội, ngay cả những người không còn tại vị, cũng phải bị thanh tra.
Trung Quốc tăng cường kiểm tra giám sát các chương trình hải quân trong vài năm gần đây. Hồi năm 2018, cựu tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba bị điều tra. CSIC là tập đoàn đóng tàu sân bay và nhiều loại tàu chiến khác cho quân đội Trung Quốc.
Ông Tôn sau đó bị khai trừ hết chức vụ trong đảng và chính quyền. Đến tháng 7.2019, ông Tôn bị tuyên án 12 năm tù vì tham nhũng và lạm quyền. Hồi tháng 5, cựu chủ tịch CSIC Hồ Vấn Minh bị điều tra vì nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.