Cựu tổng thống Ukraine hối tiếc vì đã không tuyên bố thiết quân luật

26/11/2016 11:34 GMT+7

Cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych ngày 25.11 nói ông hối tiếc “vì đã không điều động quân đội và tuyên bố thiết quân luật” trong vụ biểu tình chống chính phủ hồi tháng 2.2014 khiến ông bị phế truất.

“Sai lầm lớn nhất của tôi là không thể và không có sức mạnh để ký sắc lệnh điều động quân đội và ban hành thiết quân luật”, ông Yanukovych nói với các phóng viên ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, theo AFP.
Ông Yanukovych giải thích: “Đó có thể là cách duy nhất để ngăn chặn các phần tử cực đoan, nhưng tôi đã không thể ngăn chặn đổ máu”.
Bị Quốc hội Ukraine phế truất, ông Yanukovych rời khỏi thủ đô Kiev vào ngày 21.2.2014 và sau đó sang Nga. Những cuộc biểu tình rầm rộ chống chính quyền của ông Yanukovych kéo dài ba tháng, dẫn đến bạo động khiến hơn 100 người biểu tình và 20 cảnh sát chống bạo động thiệt mạng.
Việc sử dụng đạn thật bắn vào người biểu tình ở Ukraine khiến người dân Ukraine bức xúc. Ông Yanukovych còn bị truy nã với cáo buộc giết chết nhiều người biểu tình.
Chính phủ Nga gọi việc Quốc hội Ukraine phế truất ông Yanukovych là một vụ đảo chính do phương Tây đứng sau châm ngòi.
Sau những cuộc biểu tình chống chính phủ, tháng 3.2014 người dân Crimea đã bỏ phiếu quyết định việc sáp nhập vào Nga, tiếp đó xung đột bùng nổ ở miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai. Cuộc xung đột kéo dài đến nay đã khiến gần 10.000 người thiệt mạng. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.