Cựu Tổng thống Trump ‘tụt dốc không phanh’ trên ‘vũ đài’ internet

24/05/2021 18:50 GMT+7

Dù vẫn được ca tụng là “ngôi sao lớn của đảng Cộng hòa”, nhưng theo một số thống kê thì sự quan tâm dành cho cựu Tổng thống Trump đang tụt dốc nhanh trên internet - nơi từng được xem là “vũ đài” mà ông chiếm ưu thế.

Gần đây, nhiều ủng hộ viên nhiệt thành của đảng Cộng hòa và thậm chí là một số thành viên kỳ cựu của đảng này vẫn tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có ảnh hưởng lớn, là ứng viên sáng giá cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Từ đỉnh cao đến vực sâu

Tuy nhiên, tờ The Washington Post vừa dẫn nhiều nghiên cứu thống kê cho thấy sự quan tâm dành cho ông Trump đã tụt nhanh trên mạng xã hội cũng như nhiều kênh thông tin trực tuyến liên quan đến ông.

Cụ thể, các nghiên cứu đã tiến hành phân tích mức độ tương tác về vị cựu Tổng thống kê với phân tích dựa trên lượng truy cập vào các trang liên quan ông, cũng như số lượt thích hoặc phản ứng, bình luận, chia sẻ các nội dung về ông trên một số mạng xã hội như Facebook, Twitter, Reddit và Pinterest. Theo đó, mức độ tương tác này đến nay giảm đến 95% so với hồi tháng 1 vừa qua, và là mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Đây có thể xem là cú tụt dốc không phanh, thậm chí được ví như “rơi xuống vực sâu”, bởi vị cựu chủ nhân Nhà Trắng từng có thời gian “chiếm sóng” ở “vũ đài” mạng xã hội. Ngay thời điểm ngày 6.1 vừa qua - khi đám đông người ủng hộ ông Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, thì số lượt theo dõi ông trên Facebook đạt mức 35 triệu và ở Twitter là 88 triệu. Đó là các con số kỷ lục chưa từng có với một chính trị gia, thậm chí hầu hết gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí thế giới cũng không thể sánh kịp.

Từ năm 2009 - lúc viết dòng đầu tiên trên Twitter, thì tính đến nay, cựu Tổng thống Trump đã có tổng cộng 56.000 đoạn tweet hoặc retweet (viết hoặc chia sẻ nội dung) trên Twitter. Tính trung bình mỗi ngày ông viết hoặc chia sẻ khoảng 13 nội dung trên mạng xã hội này.

Nhờ đó, ông Trump từng tạo ra mức độ tương tác về ông trên mạng xã hội đạt đến các con số khổng lồ. Theo thống kê của Công ty Zignal Labs, chuyên phân tích về internet, thì vào thời điểm cuối năm 2020, khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, có lúc mức độ tương tác về ông đạt gần 60 triệu lượt/tuần, cao hơn rất nhiều so với mức 40 triệu lượt trên tuần khi ông vừa đắc cử vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, sau sự cố ngày 6.1, nhiều mạng xã hội đã chặn tài khoản cá nhân của ông Trump thì mức độ tương tác đã bắt đầu giảm, còn dưới 10 triệu lượt/tuần vào tháng 2 và đến đầu tháng 5 thì mức độ chỉ còn khoảng 4 triệu lượt/tuần.

Mức độ tương tác về ông Trump trên Twitter từ năm 2016 đến nay

Nguồn: The Washington Post

Nỗ lực thay đổi cuộc chơi

Giải thích cho sự giảm sút mức độ tương tác mạng xã hội của cựu chủ nhân Nhà Trắng, ông Jason Miller - Cố vấn của cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng đó là kết quả của việc nhiều người ủng hộ ông Trump đã rời bỏ các mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Thế nhưng, tờ The Washington Post dẫn số liệu cho thấy trong 3 tháng đầu năm nay, số người sử dụng Facebook hàng ngày ở Mỹ và Canada ở mức 195 triệu, tức không thay đổi so với trước. Không những vậy, trong cùng giai đoạn, số người sử dụng Twitter hàng ngày ở Mỹ và Canada đã tăng thêm 5 triệu, đạt mức 38 triệu.

Để đối phó với các lệnh ngăn chặn từ Facebook và Twitter, cố vấn Miller hồi tháng 3 tuyên bố ông Trump sẽ tung ra nền tảng mạng xã hội mới, đủ sức quy tụ hàng chục triệu người ủng hộ, trở thành lực lượng “hot” nhất trên mạng xã hội. Fox News dẫn lời cố vấn Miller lạc quan: “Mạng xã hội của ông Trump sẽ định hình lại cuộc chơi”.

Mới đây, phía ông đã giới thiệu website mới hoàn toàn của cựu Tổng thống, với dòng chữ giới thiệu là: “Giữa thời đại của sự im lặng và dối trá, một ngọn hải đăng của tự do trỗi dậy”. Thế nhưng, giới chuyên gia đánh giá website này chẳng khác nào một trang blog chỉ cho phép comment với cấu trúc tương tự các trang blog cách đây 2 thập kỷ. Còn nhóm cố vấn của ông Trump thì cho rằng sẽ còn nền tảng mạng xã hội sắp ra đời trong tương lai gần.

Một website do ông Trump lập gần đây

Chụp màn hình website

Các công ty internet công bố số liệu cho thấy dù có thêm trang blog thì mức độ tương tác mạng xã hội của ông Trump vẫn rất thấp. Các trang web và blog của cựu Tổng thống Trump chỉ đạt 4 triệu lượt truy cập trong tuần từ ngày 11-18.5. Ngày đầu tiên ra mắt, trang blog của ông Trump đạt 159.000 lượt tương tác, chia sẻ qua Facebook và Twitter, nhưng đến ngày thứ hai thì chỉ còn dưới 30.000 lượt, rồi tiếp đến thì chưa bao giờ vượt quá 15.000 lượt mỗi ngày.

Chính vì thế, theo giới quan sát, việc đang tụt nhanh khỏi “vũ đài” mạng xã hội có thể khiến cựu Tổng thống Trump ngày càng mất đi ảnh hưởng chính trị. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích chính trị vẫn cho rằng số lượng 70 triệu cử tri bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump hồi tháng 11.2020 đến nay vẫn giúp ông giữ sức mạnh lớn.

Ông Trump bị kiện vì dùng từ "virus Trung Quốc", "cúm Tàu" khi nói đến đại dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.