Cựu Tổng thống Trump tính kế trả đũa những nghị sĩ Cộng hòa muốn luận tội mình?

25/01/2021 10:22 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang dự tính lập đảng mới hoặc chi tiền cho các ứng cử viên tranh cử chống lại những nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông.

Trong ngày 25.1, Hạ viện sẽ trình điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump lên Thượng viện. Ông Trump bị cáo buộc “kích động nổi loạn” liên quan đến cuộc bạo loạn tại quốc hội Mỹ ngày 6.1 khiến 5 người thiệt mạng.
Phiên xét xử tại Thượng viện dự kiến bắt đầu từ ngày 8.2. Với việc đảng Dân chủ chiếm 50 ghế tại Thượng viện, họ cần sự ủng hộ của ít nhất 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để kết tội ông Trump.
Tuy nhiên, tờ The Washington Post dẫn nguồn giấu tên loan tin rằng các cố vấn của cựu Tổng thống Trump có kế hoạch tuyển các ứng viên để tranh cử với các thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ luận tội.

Ông Trump từng mưu tính thay bộ trưởng tư pháp vì không ủng hộ đảo ngược kết quả bầu cử?

Với số tiền 70 triệu USD trong quỹ vận động tranh cử, cựu Tổng thống Trump được cho là có thể thực hiện kế hoạch này.
The Washington Post còn cho rằng ông Trump cũng đe dọa thành lập đảng mới mang tên MAGA (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) hoặc Patriot (Ái quốc) để khiến giới nghị sĩ đảng Cộng hòa chùn chân.
Trong khi đó, tờ The New York Times cũng dẫn nguồn tin thông thạo suy nghĩ của ông Trump cho biết cựu Tổng thống đã rút lại kế hoạch lập đảng mới vì vừa thực hiện điều này, vừa dọa tung ứng viên tranh cử không có ý nghĩa gì.
Hiện có nhiều ý kiến chia rẽ trong đảng Cộng hòa về việc xét xử ông Trump. Dù một số người chỉ trích hành động của cựu tổng thống trong vụ bạo loạn nhưng chưa có ai công khai tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ kết tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.