Cựu Tổng thống Trump lại được đề cử giải Nobel Hòa bình

01/02/2021 23:39 GMT+7

Ông Jaak Madison, một thành viên của Nghị viện châu Âu, đã đề cử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Trong thông báo đăng trên Facebook ngày 1.2, ông Jaak Madison tuyên bố rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là “tổng thống đầu tiên của Mỹ trong khoảng 30 năm qua, trong suốt nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước đã không châm ngòi cho bất cứ cuộc chiến tranh nào”.
“Ngoài ra, ông ấy đã ký một loạt thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông giúp đảm bảo ổn định và hòa bình trong khu vực”, ông Jaak Madison cho biết, đề cập đề xuất hòa bình được ông Trump đưa ra hồi tháng 1.2020 để giải quyết xung đột Israel-Palestine và việc cựu lãnh đạo Mỹ làm trung gian cho thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ông Trump tiếp tục được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Chính trị gia người Estonia cho biết thêm ông nộp đơn đăng ký đề cử ứng viên cho giải Nobel Hòa bình chỉ hai giờ trước hạn chót ngày 1.2, sử dụng tư cách thành viên nghị viện châu Âu để đề cử bất kỳ ứng cử viên nào cho giải Nobel Hòa bình này.
Theo quy định, các đề cử có thể được đệ trình bởi các thành viên của chính phủ quốc gia, quốc hội, các tổ chức quốc tế, những người từng đoạt giải Nobel Hòa bình và các tổ chức liên quan đến chính trị khác.
Ông Madison nói ông “chắc chắn” không phải là người duy nhất “đề cử ứng viên cụ thể này” (tức ông Trump) nhưng vẫn muốn tăng “khả năng thành công”.
Trước đó, ngày 11.9.2020, ông Magnus Jacobsson, nghị sĩ Thuỵ Điển, tuyên bố đã đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021 cho chính quyền ông Trump và hai quốc gia châu Âu (Serbia và Kosovo) cho nỗ lực “hợp tác vì hòa bình và phát triển kinh tế, thông qua thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Nhà Trắng”.
Vào ngày 9.9.2020, nghị sĩ Christian Tybring-Gjedde của Na Uy cũng đã đề cử ông Trump cho danh hiệu Nobel Hòa bình năm 2021 vì vai trò của ông trong thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.
Tương tự, đến tháng 10.2020, nghị sĩ Laura Huhtasaari từ Phần Lan thuộc Nghị viện châu Âu đã đề cử ông Trump cho giải Nobel hòa bình 2021.
Con rể và cố vấn của ông Trump là ông Jared Kushner cũng đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình liên quan tới thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.