Cựu Tổng thống Trump đối diện khả năng bị điều tra hình sự

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 09:16 GMT+7

Bang Georgia bắt đầu điều tra cựu Tổng thống Donald Trump liên quan nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử.

Theo Reuters ngày 9.2, cuộc điều tra bang Georgia đang tiến hành có thể là bước đầu dẫn đến quy trình điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống Trump do cơ quan chức năng tiểu bang này tiến hành.
Quan chức cấp cao bang Georgia Brad Raffensperger trước đó đã kêu gọi điều tra, sau khi xuất hiện đoạn băng ghi âm ngày 2.1 trong đó ông Trump muốn quan chức này thay đổi kết quả bầu cử, dựa trên cáo buộc gian lận nhưng không có chứng cứ.

Bang Georgia điều tra cuộc gọi đòi "đảo ngược kết quả" bầu cử của ông Trump

“Văn phòng quan chức cấp cao bang đang điều tra các khiếu nại đã nhận được”, theo phát ngôn viên Walter Jones của ông Raffensperger.
Ông Jones cho hay quy trình điều tra của văn phòng này mang tính chất hành chính và tìm kiếm bằng chứng, trước khi tổng chưởng lý sẽ tiếp tục tiến hành các quy trình pháp lý tiếp theo một khi tìm thấy bằng chứng.
Cuộc điều tra được tiến hành sau khi giáo sư luật John Banzhaf tại Đại học George Washington gửi đơn.
Ông Banzhaf cho hay đây là lần thứ 4 ông gửi đơn đến giới chức bang Georgia, kể từ sau cuộc gọi của ông Trump vào ngày 2.1.
Tuy nhiên, cố vấn Jason Miller của ông Trump khẳng định rằng không có gì sai phạm trong cuộc gọi theo dự định giữa ông Trump với ông Raffensperger và luật sư của 2 bên.
“Nếu ông Raffensperger không muốn nhận các cuộc gọi về bầu cử, ông không nên ra tranh cử vị trí quan chức cấp cao của bang”, ông Miller nhấn mạnh.

[VIDEO] Cuộc gọi bất thường: Tổng thống Trump yêu cầu bang Georgia tìm đủ phiếu bầu để thắng cử

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý cho rằng cuộc gọi của ông Trump có thể đã vi phạm về hình sự đối với ít nhất 3 quy định về bầu cử, bao gồm âm mưu gian lận bầu cử, lôi kéo người khác gian lận bầu cử và can thiệp nội bộ vào công tác thực thi nhiệm vụ bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.