Cựu tổng thống Philippines tới Hồng Kông 'phá băng' quan hệ với Trung Quốc

08/08/2016 18:02 GMT+7

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 8.8 đã bắt đầu chuyến thăm Hồng Kông để hàn gắn mối quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc sau những căng thẳng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Reuters đưa tin cựu tổng thống Fidel Ramos ngày 8.8 đã bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Hồng Kông để nhen nhóm lại mối quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc vốn căng thẳng vì vấn đề tranh chấp trên Biển Đông thời gian qua.
Ông Ernesto Abella, phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết: "Chuyến thăm này có thể sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán ngoại giao trong tương lai". Ông Abella cũng nói thêm rằng cựu tổng thống Ramos sẽ "gặp những người bạn cũ và chơi golf cùng họ" trên lãnh thổ Trung Quốc.  
Ông Ramos không nói rõ "những người bạn cũ" là ai, chỉ mô tả họ là những người hoặc đã nghỉ hưu, hoặc đang không giữ chức vụ chính thức nào. Mặc dù vậy, đó là những người có thể giúp gây ảnh hưởng đối với các lãnh đạo Trung Quốc, theo Reuters.
Ông Ramos khẳng định không tới thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, truyền thông Philippines cho biết ông Ramos là đặc phái viên được Tổng thống Duterte cử tới Trung Quốc đàm phán. Nhiệm vụ chính của ông Ramos (88 tuổi) là sẽ hỗ trợ chính quyền Tổng thống Duterte hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh.
Ông Ramos sẽ đóng vai trò là "người phá băng" quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila sau phán quyết của tòa trọng tài ngày 12.7 về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.
Khi được hỏi liệu ông có đưa vấn đề về phán quyết vụ kiện Biển Đông ra trong chuyến đi lần này không, cựu tổng thống Ramos khẳng định: "Đó không phải là nhiệm vụ của tôi. Tôi không phải là người sẽ đưa vấn đề đó ra bàn. Nhiệm vụ của tôi là hàn gắn quan hệ với Trung Quốc". Ông Ramos cũng cho biết thêm rằng quan chức của hai nước sẽ tổ chức các buổi đàm phán chính thức.
5 đời tổng thống Philippines họp bàn về Biển Đông hôm 27.7.2016. Trong hình từ trái qua phải: Joseph E. Estrada, Gloria Macapagal-Arroyo, Rodrigo R. Duterte, Fidel V. Ramos, Benigno S. Aquino III. Reuters
Tân Hoa xã cùng ngày cũng đưa tin về chuyến thăm của ông Ramos. Hãng thông tấn của Trung Quốc cho rằng: "Chuyến thăm của cựu tổng thống Ramos đại diện cho bước đi cụ thể đầu tiên của phía Philippines để tham gia các cuộc đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông với Trung Quốc, mở ra một chương mới trong việc giải quyết tranh chấp".
Tân Hoa xã không quên cảnh báo: "Việc quay lại giải quyết tranh chấp theo hướng bình thường phụ thuộc rất lớn vào sự chân thành của Philippines. Các nhà hoạch định chính sách của Manila nên biết rằng mối quan hệ mong manh với Bắc Kinh sẽ rất khó mang lại kết quả tốt".
Phía Trung Quốc cũng cho rằng ông Ramos là lựa chọn tốt nhất cho vai trò phá băng quan hệ Manila - Bắc Kinh, bởi lẽ ông Ramos có truyền thống giao lưu hữu nghị với Trung Quốc, điều này khiến ông có thể giúp khôi phục mối quan hệ song phương đang đóng băng hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.