Cựu tổng thống Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông qua đời

24/06/2021 09:59 GMT+7

Cựu tổng thống Benigno “Noynoy” Aquino III của Philippines, người đã kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài vào năm 2013 về vấn đề Biển Đông, qua đời ngày 24.6 ở tuổi 61, Bloomberg đưa tin.

Ông Aquino, người lãnh đạo Philippines giai đoạn 2010-2016, đã được đưa đến bệnh viện ở thành phố Quezon và qua đời vì suy tim vào ngày 24.6, Manila Bulletin dẫn lời gia đình cựu tổng thống.

Ông Aquino sinh ngày 8.2.1960 và là người con trai duy nhất trong số 5 người con của thượng nghị sĩ Benigno Aquino Jr. Ông Aquino Jr. bị bỏ tù dưới chế độ Ferdinand Marcos và bị ám sát vào năm 1983 khi trở về sau thời gian lưu vong ở Mỹ. Ba năm sau, bà Corazon Aquino, mẹ cố tổng thống Aquino, ra tranh cử chống lại Marcos và trở thành tổng thống giai đoạn 1986-1992.

Cựu Tổng thống Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông qua đời

Cố tổng thống Aquino tốt nghiệp ngành kinh tế tại Đại học Ateneo de Manila và là thượng nghị sĩ trước khi ra tranh cử tổng thống vào năm 2010. Trước khi trở thành chính trị gia, ông Aquino làm quản lý của Nike Inc. tại Philippines.

Trong giai đoạn ông Aquino làm tổng thống, Philippines đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ những năm 1970. Dưới sự lãnh đạo của ông Aquino, kinh tế Philippines tăng trưởng trung bình 6,2% và hai lần vượt mức 7%. Chính quyền ông Aquino mạnh tay với những kẻ trốn thuế, thu hẹp thâm hụt ngân sách và giúp Philippines giành được điểm đầu tư đầu tiên từ một công ty xếp hạng tín dụng lớn.

Năm 2013, ông Aquino kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài về vấn đề Biển Đông sau khi tàu hai nước đụng độ tại bãi cạn Scarborough vào tháng 4.2012.

Sau khi ông Aquino rời nhiệm sở, Tòa Trọng tài năm 2016 ra phán quyết có lợi cho Philippines và tuyên bố các yêu sách mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này. Tuy nhiên, người kế nhiệm của ông Aquino, Tổng thống Rodrigo Duterte thường xuyên từ chối lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ quyết định của tòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.