Cựu tổng thống Pháp Sarkozy đề xuất mạnh tay với người nhập cư

11/09/2016 18:25 GMT+7

Ông Sarkozy, người tuyên bố tranh cử tổng thống Pháp năm 2017, cho rằng cần phải xây dựng nhiều tòa án đặc biệt và cơ sở giam giữ để thắt chặt an ninh với vấn đề người nhập cư.

Vấn đề về người nhập cư, tị nạn ở Pháp đang gây tranh cãi lớn trong xã hội nước này, và cũng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm sau.

Một tuần trước, thủ đô Paris lại báo động vì một chiếc xe chở đầy bình gas bị phát hiện gần nhà thờ Notre Dame, nghi có thể là kế hoạch tấn công vào nhà ga xe lửa ở Paris. Từ năm 2015 tới nay, Pháp cũng hứng chịu những đợt tấn công liên quan tới các tay súng Hồi giáo cực đoan làm chết hơn 230 người.

Ông Nicolas Sarkozy trong một bài phỏng vấn đăng trên báo Le Journal du Dimanche ngày 11.9 đã thể hiện quan điểm cứng rắn về người nhập cư. Việc thắt chặt an ninh dành cho người nhập cư là một hướng giải quyết nhằm hạn chế mối lo khủng bố, nhưng cũng gây tranh cãi.

Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó trong tuần cũng đã có phát biểu xoay quanh vấn đề an ninh. Ông đề xuất hướng giải quyết mềm mỏng, bằng cách tạo điều kiện để người đạo Hồi ở Pháp được cư xử công bằng, được hưởng phúc lợi từ các nhà thờ và chương trình giáo dục, nhằm tránh để họ bị chủ nghĩa cực đoan lợi dụng.

Tuy nhiên ông Sarkozy, một cựu tổng thống và cựu bộ trưởng Nội vụ, lại tiếp cận vấn đề theo hướng cứng rắn hơn. Theo đó, ông đề xuất bắt giam những công dân Pháp liên quan khủng bố, những nghi phạm có vũ trang vào những cơ sở giam giữ đặc biệt.

“Mỗi nghi phạm người Pháp liên quan tới chủ nghĩa khủng bố, vì anh ta thường nghiên cứu các website về thánh chiến, hoặc có hành vi cho thấy dấu hiệu cực đoan, hay vì anh ta có quan hệ gần gũi với người cực đoan... phải bị giam ở một trung tâm tạm giam”, Reuters dẫn lời ông Sarkozy nói trong cuộc phỏng vấn trên Le Journal du Dimanche.

Pháp là một trong những nước châu Âu có cộng đồng người Hồi giáo đông đảo. Đây cũng là nơi có nhiều người đến Syria và Iraq theo lời kêu gọi của các tổ chức cực đoan, nổi bật là Nhà nước Hồi giáo (IS). Thêm vào đó, trong làn sóng người di cư tràn ngập châu Âu, Pháp cũng là nơi tiếp nhận số lượng đáng kể, và không ít trong số đó bị coi là nguyên nhân gây bất ổn an ninh.

Chủ đề an ninh đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm sau. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu dư luận Pháp (IFOP), cử tri đang có xu hướng tin vào khả năng bảo đảm an ninh của cựu thủ tướng Alain Juppe, trong khi ông Sarkozy xếp thứ hai, còn đương kim Thủ tướng Manuel Valls xếp thứ ba. Tổng thống Pháp Hollande chịu nhiều áp lực trong nhiệm kỳ của mình, chỉ xếp thứ 8 trong cuộc thăm dò này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.