Cựu Tổng thống Peru để lại thư tuyệt mệnh hé lộ lý do tự sát

20/04/2019 20:09 GMT+7

Hai ngày sau khi cựu Tổng thống Peru Alan Garcia tự sát vì bị cáo buộc tham nhũng, gia đình của ông đã công bố bức thư tuyệt mệnh của chính trị gia này.

Theo BBC ngày 20.4, trong bức thư tuyệt mệnh, ông Garcia đã phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng.
Cố lãnh đạo 70 tuổi viết rằng ông không chấp nhận “bất công” và để bị bắt giữ với cáo buộc nhận hối lộ trong thời gian tại chức.
Bức thư được viết trước khi ông dùng súng tự sát ngày 17.4, thời điểm cảnh sát ập tới nhà với ý định bắt giữ ông.
Tại buổi tang lễ diễn ra ngày 19.4 (giờ địa phương), con gái Luciana Garcia Nores của ông đã đọc lớn bức thư với một số nội dung đáng chú ý sau: “Tôi đã nhìn thấy những người khác bị còng tay dẫn đi để bảo vệ sự tồn tại khốn khổ của họ, nhưng Alan Garcia không phải chịu đựng những bất công và các trò hề đó. Vì điều đó, tôi quyết định ra đi là để lại lòng tự trọng cho con cái, sự tự hào cho đồng nghiệp và sự khinh bỉ cho những đối thủ của tôi vì tôi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ mình đề ra”.
Ông Garcia đã được bầu làm tổng thống Peru 2 nhiệm kỳ, lần lượt từ năm 1985-1990 và sau đó là năm 2006-2011. Nhà cựu lãnh đạo đang bị điều tra vì tội nhận hối lộ liên quan đến Tập đoàn Odebrecht của Brazil.
Người thân và người ủng hộ tiễn đưa ông Garcia Reuters
Cựu tổng thống đã xin tị nạn tại Uruguay hồi tháng 11 năm ngoái nhưng bị từ chối. Đến ngày 16.4, một thẩm phán ở Lima ra lệnh bắt giữ ông Garcia.
Các công tố viên cáo buộc ông Garcia nhận hối lộ từ Tập đoàn Odebrecht để đổi lấy hợp đồng vận tải giao thông công cộng cho thủ đô Lima. Ông khẳng định mình vô tội và chỉ là “nạn nhân của một cuộc thanh trừng chính trị”.
Toàn bộ 5 cựu tổng thống gần đây của Peru đều đang lãnh án tù hoặc bị điều tra vì tội tham nhũng. Trong đó, cựu lãnh đạo Pedro Pablo Kuczynski (nhiệm kỳ 2016-2018) cũng bị tố dính líu đến bê bối Odebrecht.
Theo BBC, Odebrecht thừa nhận đã chi khoảng 30 triệu USD (696 tỉ đồng) để hối lộ các quan chức tại Peru kể từ năm 2004.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.