Cựu tổng thống Nam Phi tự nộp mình cho cảnh sát

08/07/2021 10:23 GMT+7

Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã tự nộp mình cho cảnh sát vào ngày 7.7 để chấp hành án tù 15 tháng vì tội khinh thường tòa án.

Người phát ngôn cảnh sát Nam Phi Lirandzu Themba tối 7.7 xác nhận ông Zuma (79 tuổi), đang được cơ quan cảnh sát "chăm sóc" theo phán quyết của tòa án, The Guardian đưa tin. Trước đó, quỹ của ông Zuma tuyên bố cựu tổng thống sẽ tự nộp mình.
“Người dân Nam Phi và thế giới thân mến. Cựu Tổng thống Zuma đã quyết định tuân thủ lệnh giam giữ. Ông ấy đang trên đường đến nộp mình tại trại tạm giam ở KwaZulu-Natal", Quỹ Zuma tuyên bố.
Cựu Tổng thống Zuma quyết định ra trình diện sau một tuần căng thẳng vì phán quyết của tòa án hiến pháp Nam Phi. Cảnh sát đã được lệnh bắt cựu tổng thống vào cuối ngày 7.7 nếu ông không tự nộp mình.
Tuần trước, tòa án hiến pháp kết án ông Zuma 15 tháng tù vì tội khinh thường tòa án. Cựu tổng thống không ra làm chứng trong cuộc điều tra về các hành vi tham nhũng trong 9 năm từ 2009 đến 2018, giai đoạn ông Zuma cầm quyền. Vì các bê bối, ông Zuma buộc phải từ chức vào năm 2018.
Dù vậy, ông Zuma vẫn có nhiều người ủng hộ, đặc biệt là tại quê nhà KwaZulu-Natal. Căng thẳng tại tỉnh này đã gia tăng sau án tù của cựu Tổng thống Zuma. Hàng trăm người ủng hộ đã tập trung tại nhà của cựu tổng thống vào cuối tuần và thề sẽ ngăn cản việc bắt giữ ông. Đám đông này đã rời đi vào ngày 4.7.
Mặc dù danh tiếng bị hoen ố vì các bê bối tham nhũng, ông Zuma vẫn được xem là một người hăng hái đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Cựu tổng thống từng bị bỏ tù 10 năm tại nhà tù Đảo Robben, nơi giam giữ Nelson Mandela và Walter Sisulu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.