Cựu tổng thống Nam Phi bị bắt giam, người ủng hộ xách gậy ra đường

12/07/2021 08:53 GMT+7

Dù danh tiếng bị ảnh hưởng sau nhiều vụ bê bối, cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma vẫn có nhiều người ủng hộ. Họ đã cầm gậy gộc xuống đường biểu tình từ khi ông bị bắt giam.

Cuộc biểu tình của những người ủng hộ cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã lan sang thành phố lớn nhất nước Johannesburg vào ngày 11.7 sau khi nhà lãnh đạo này bị bắt giam, Reuters đưa tin.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 11.7 lên án hành vi bạo lực và cho biết những hành động này đang gây tổn hại cho nỗ lực tái thiết nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Tình trạng bất ổn ban đầu chủ yếu tập trung ở tỉnh KwaZulu-Natal (KZN), quê nhà của ông Zuma. Cựu tổng thống Nam Phi bắt đầu thụ án 15 tháng tù tại đây vì tội khinh thường tòa án vào tối 7.7.
Việc tuyên án và bỏ tù ông Zuma được coi là phép thử về khả năng thực thi luật pháp của Nam Phi, ngay cả với những chính trị gia quyền lực như ông Zuma. Tuy nhiên, động thái này khiến những người ủng hộ cựu tổng thống Nam Phi tức giận.
Cảnh sát cho biết tội phạm đã lợi dụng sự hỗn loạn để trộm cắp và gây thiệt hại. Cơ quan tình báo quốc gia Nam Phi cho biết 62 người đã bị bắt ở KZN và tỉnh Gauteng, nơi thành phố Johannesburg tọa lạc, kể từ khi bạo lực bùng phát.
Sở cảnh sát thành phố Johannesburg (JMPD) cho biết tình trạng cướp bóc ở thị trấn Alexandra và vùng ngoại ô Jeppestown của thành phố Johannesburg đã diễn ra vào tối 10.7. Đường cao tốc M2 cũng bị chặn lại sau khi các phương tiện đi qua bị bắn vào.
Theo Reuters, một nhóm người biểu tình đã vung cây, gậy đánh golf và cành cây trong khi tuần hành qua Khu thương mại trung tâm của Johannesburg. Các cửa hàng rượu ở đó đã bị đập vỡ cửa sổ và bị mất trộm.
Ông Zuma bị tòa án hiến pháp kết án 15 tháng tù vì tội khinh thường tòa. Cựu tổng thống Nam Phi không ra làm chứng trong cuộc điều tra về các hành vi tham nhũng trong 9 năm từ 2009 đến 2018, giai đoạn ông Zuma cầm quyền. Vì các bê bối, ông Zuma buộc phải từ chức vào năm 2018. Ông phủ nhận các cáo buộc tham nhũng nhưng từ chối hợp tác với cuộc điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.